Trần Ngọc Nhã Thi: Niềm tự hào của "cái nôi cải lương" Tiền Giang

08/12/2022 - 10:08

Năm 2020, chúng tôi theo Đội Cải lương của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Tiền Giang tham gia “Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân lần IV ở Hà Nội”, lần này, Nghệ sĩ Cải lương (NSCL) Trần Ngọc Nhã Thi diễn cho đơn vị tỉnh Tiền Giang. Gặp Nghệ sĩ Nhân dân Trần Ngọc Giàu làm giám khảo liên hoan, khi hỏi về Nhã Thi, ông nói: “Nghệ sĩ Nhã Thi thuộc thế hệ diễn viên cải lương trẻ, đầy triển vọng của Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, ngoài năng khiếu tốt, cô còn có tính cầu thị, siêng năng rèn luyện và sáng tạo, nhiều vai diễn của Nhã Thi đã để lại ấn tượng cho người xem. Tôi lấy làm mừng và tự hào vì Tiền Giang và sân khấu cải lương nói chung có thêm một “hậu bối” như NSCL Nhã Thi”.

A A

NHỮNG DẤU SON

NSCL Trần Ngọc Nhã Thi sinh năm 1989, quê ở xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Cô đến với sân khấu cải lương sau khi tốt nghiệp Khoa  Kịch hát dân tộc, chuyên ngành Sân khấu cải lương, Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh.

Đến với cải lương chuyên nghiệp trong điều kiện thuận lợi là diễn viên trẻ ở Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, nơi đã in dấu son tên tuổi của nhiều “tiền bối” lừng danh, vì vậy Nhã Thi luôn tự nhủ phải phấn đấu sao cho thật xứng đáng là lực lượng kế thừa của sân khấu cải lương hôm nay.

Dù hiện tại, cải lương không còn hưng thịnh như ở những thập niên tám mươi, chín mươi của thế kỷ trước, nhưng với tài năng và sự sáng tạo, luôn làm mới vai diễn của mình, NSCL trẻ Nhã Thi đã có chỗ đứng khá vững vàng trong lòng khán giả yêu sân khấu cải lương.

10 năm trước (năm 2012), dù mới chập chững bước chân vào nghề, nhưng diễn viên trẻ Nhã Thi đã vượt qua khá nhiều thí sinh để đoạt giải Tư “Chuông vàng vọng cổ”. Sau thành tích khiêm tốn mở đầu cho sự nghiệp ca diễn, Nhã Thi ra sức học tập và rèn luyện không mệt mỏi. Với giọng ca vang, vóc dáng đẹp, năm 2017, đồng nghiệp và khán giả ngỡ ngàng với một Nhã Thi lột xác hoàn toàn trong vai  Công chúa An Thu của vở “Đêm hội Long Trì” tại Cuộc thi “Tài năng trẻ diễn viên sân khấu cải lương và dân ca kịch chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017”, cô xứng đáng nhận Huy chương Vàng trước những ánh mắt đầy ngưỡng mộ.

Tiếp theo đó, Nhã Thi vượt qua nhiều thí sinh đứng ở tốp đầu với danh hiệu Á quân của Cuộc thi “Đường đến danh ca vọng cổ năm 2018” và Huy chương Bạc với vai Huyền trong vở cải lương “Ngày đó họ đều còn trẻ” tại “Liên hoan Cải lương toàn quốc năm 2018”. Năm 2019, Nhã Thi tiếp tục khắc họa tuyệt vời 13 nhân vật với nhiều tính cách khác nhau từ vai diễn xã hội đến cổ trang, Ban Giám khảo Cuộc thi “Tinh hoa hội tụ” đã thống nhất trao cho diễn viên tài ba Nhã Thi danh hiệu Quán quân của cuộc thi này.

 Với NSCL Nhã Thi, giải thưởng là thước đo cho sự trải nghiệm, tinh thần chịu khó rèn luyện, sáng tạo trong lao động, đánh dấu sự trưởng thành trong nghệ thuật của bản thân, cũng là động lực để cô phấn đấu vươn lên. Nối tiếp những dấu son trong sự nghiệp, tháng 8-2020, với vai Hồng, cô thôn nữ chân chất của vở “Giọt máu người yêu” tại “Liên hoan Nghệ thuật sân khấu toàn quốc về hình tượng người chiến sĩ Công an nhân dân” diễn ra ở Hà Nội, NSCL Nhã Thi đã đem về cho mình thêm chiếc Huy chương Bạc.

Sau đó không lâu, tháng 11-2020, tại đêm chung kết Cuộc thi “Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang” với vai đào mùi Thái hậu Nguyễn Thị Anh trích đoạn vở “Nước mắt Thần Phi”, Nhã Thi đã chứng minh tài năng và xứng tầm của một diễn viên Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang khi đoạt Huy chương Vàng. Và niềm vui gần đây nhất của Nhã Thi khi cô vừa đón nhận thêm Huy chương Vàng với vai Huyền Thư của vở cải lương “Chân dung người mở cõi” tại “Liên hoan Cải lương toàn quốc” do tỉnh Long An đăng cai tổ chức.

CHỮ “TÂM” CỦA NGƯỜI NGHỆ SĨ

Không chỉ đẹp với trang phục lấp lánh kim sa bởi những vai tiểu thư, hoàng hậu hay là cái đẹp thuần Việt của những vai thôn nữ, những người vợ chung thủy tảo tần… Nhã Thi còn tô đậm nét đẹp toàn diện qua cái “tâm” của người nghệ sĩ. Với nghề, Nhã Thi khiêm tốn học hỏi để đem niềm hỉ, nộ, ái, ố của nhân vật mình đảm nhận thông qua nghệ thuật sân khấu để đưa đến người xem một thông điệp giáo dục “chân, thiện, mỹ”; đồng thời, qua những vai diễn tạo nên chỗ đứng vững chắc cho bản thân.

Với đồng nghiệp, Nhã Thi san sẻ chân tình, chia vui giải thưởng, những thu nhập từ show diễn của mình với những nghệ sĩ lớn tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Nhã Thi cho rằng việc làm này như một sự biết ơn và tri ân Tổ nghiệp đã đãi ngộ mình trên sân khấu để ca hay, diễn tốt, được vinh danh và khán giả yêu thương.

Bên cạnh những nỗ lực trong các cuộc thi, những giọt mồ hôi tập luyện chương trình phục vụ công chúng ở thành phố, Nhã Thi còn luôn có mặt ở những chương trình diễn phục vụ người nghèo, khán giả vùng sâu, vùng xa của các tỉnh miền Tây, miền Đông Nam bộ. Đặc biệt, Nhã Thi rất vui, tự hào vì 2 lần cùng đồng nghiệp đến Trường Sa thăm và diễn phục vụ chiến sĩ nơi biển, đảo.

Với nỗ lực nghiên cứu nghiệp vụ khoa học cho nghề, những cống hiến cho xã hội, những chuyến phục vụ vùng sâu, vùng xa, nơi biển, đảo cùng với những thành công trong 10 năm hoạt động cải lương, năm 2020, NSCL Trần Ngọc Nhã Thi đã được bầu chọn là “Công dân trẻ tiêu biểu của TP. Hồ Chí Minh”. Hiện tại, NSCL Nhã Thi đang cùng ê kíp diễn viên Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang tập vở “Ngai vàng và tội ác” của tác giả Bửu Truyện, Đạo diễn - Nghệ sĩ Ưu tú Lê Trung Thảo, vở tuồng này sẽ ra mắt khán giả vào trung tuần tháng 12-2022 tại rạp Trần Hưng Đạo, TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Nhã Thi cũng đang theo học lớp Đạo diễn của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh. Khán giả và đồng nghiệp của Nhã Thi đang đợi chờ những vai diễn cùng với những tác phẩm do cô dàn dựng trong tương lai sẽ mang lại những thành công, góp phần giữ gìn cái đẹp, giá trị tuyệt vời của sân khấu cải lương truyền thống Việt Nam.

Theo Báo Ấp Bắc