Tuyên truyền mạnh, quản lý chặt

10/10/2024 - 15:09

Thiếu tá Nguyễn Văn Lượm, Ðồn trưởng Ðồn biên phòng (ÐBP) Khánh Tiến, xã Khánh Tiến, huyện U Minh, cho biết: “Xác định công tác chống khai thác IUU là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần cùng với địa phương và cả nước từng bước tiến tới gỡ thẻ vàng của EC, thời gian qua, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên, nhất là việc đẩy mạnh tuyên truyền các quy định trong chống khai thác IUU. Ðặc biệt là trong thời gian gần đây, đơn vị còn đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết 04, ngày 12/6/2024 của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao, hướng dẫn một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển thuỷ sản trái phép”.

Theo đó, từ đầu năm đến nay, ÐBP Khánh Tiến tổ chức 38 lượt tuyên truyền thông qua mô hình “Tiếng loa an ninh” tuyên truyền di động. Ðồng thời, cán bộ, chiến sĩ ÐBP phối hợp với cán bộ xã đến từng nhà, từng phương tiện khai thác của ngư dân để phát 562 tờ rơi và 562 thư ngỏ, tuyên truyền các nội dung về phòng chống khai thác IUU và Nghị quyết 04. Ðơn vị cũng vừa hoàn thành đưa vào sử dụng cụm panô tại Trạm Kiểm soát Hương Mai, tuyên truyền trực quan về 14 hành vi khai thác thuỷ sản (KTTS) bất hợp pháp và 11 điều trong Nghị quyết 04, qua đó được người dân đồng tình và chấp hành tốt. 

Ngoài phát loa tuyên truyền, phát tờ rơi, thư ngỏ, ÐBP Khánh Tiến còn tặng cờ Tổ quốc cho các chủ phương tiện để treo trên tàu, thể hiện niềm tự hào và khẳng định chủ quyền khi khai thác trên biển của đất nước.

Ngoài phát loa tuyên truyền, phát tờ rơi, thư ngỏ, ÐBP Khánh Tiến còn tặng cờ Tổ quốc cho các chủ phương tiện để treo trên tàu, thể hiện niềm tự hào và khẳng định chủ quyền khi khai thác trên biển của đất nước.

Ông Phạm Văn Ngợi, chủ phương tiện KTTS ở Ấp 11, xã Khánh Tiến, cho biết: “Thời gian qua, được chính quyền địa phương và ÐBP tuyên truyền giải thích cho mình hiểu, đồng thời qua đọc các thông tin trong tuyên truyền về các hành vi khai thác bất hợp pháp, một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển thuỷ sản trái phép, tôi thấy những điều cấm đó rất đúng nên kiên quyết không vi phạm. Trong quá trình hoạt động khai thác biển, mình phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của Nhà nước, không chỉ để bảo vệ mình mà còn góp phần bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản”.

Song song với tuyên truyền, ÐBP Khánh Tiến còn tích cực tuần tra, kiểm soát phương tiện khai thác biển. Hiện toàn xã có 215 phương tiện KTTS (trong đó, 26/26 phương tiện đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, đạt 100%) và hàng trăm phương tiện nhỏ khai thác gần bờ. Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cũng như theo dõi sát các hoạt động của phương tiện khai thác, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nên không xảy ra tình trạng tàu KTTS vi phạm vùng biển nước ngoài trên địa bàn xã.

Người dân tích cực hưởng ứng việc dán tờ rơi tuyên truyền phòng chống khai thác IUU và thể hiện quyết tâm không vi phạm.

Người dân tích cực hưởng ứng việc dán tờ rơi tuyên truyền phòng chống khai thác IUU và thể hiện quyết tâm không vi phạm.

Số tàu “3 không” cũng giảm đáng kể, cuối quý II năm 2024, trên địa bàn xã còn 52 phương tiện “3 không”, thì nay đã thực hiện đăng ký, đăng kiểm được 48 phương tiện.

ÐBP Khánh Tiến còn tích cực phân công lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên sông, trên biển thuộc địa bàn quản lý, nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm trong KTTS.

Hoạt động tuyên truyền còn được ĐBP Khánh Tiến lồng ghép trong các buổi hội, họp, sinh hoạt Đội tàu an toàn của xã, qua đó góp phần nâng cao ý thức cho ngư dân trong khai thác thuỷ sản.

Từ đầu năm đến nay, trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đơn vị đã phát hiện và bắt giữ 10 phương tiện hoạt động KTTS sai vùng được cấp phép, 3 phương tiện dùng xung điện để KTTS. Ðơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và đề nghị Bộ Chỉ huy xử phạt vi phạm hành chính số tiền 261 triệu đồng, tịch thu 3 bộ kích điện.

Thiếu tá Nguyễn Văn Lượm thông tin: “Thời gian tới, ÐBP Khánh Tiến sẽ triển khai thực hiện kế hoạch cao điểm phòng chống IUU của tỉnh. Tiếp tục tuyên truyền, vận động tàu cá hoạt động đúng tuyến, vùng, không khai thác vi phạm vùng biển nước ngoài; tích cực rà soát, theo dõi các phương tiện có nguy cơ cao vi phạm quy định IUU. Chuẩn bị các nội dung phục vụ đoàn kiểm tra của EC lần thứ 5; tiến hành rà soát, thống kê, quản lý các phương tiện hết hạn đăng ký, đăng kiểm thuộc diện “3 không”, đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, thực hiện đăng ký, đăng kiểm đúng thời gian quy định. Ðặc biệt, tăng cường thêm 2 chốt kiểm soát phương tiện ra vào 2 cửa sông trên địa bàn xã để tuyên truyền cho ngư dân thực hiện nghiêm các quy định trong KTTS, tuyệt đối không cho tàu cá ra khơi khai thác khi không có đăng ký, đăng kiểm theo quy định”./.

Theo TRẦN THỂ (Báo Cà Mau)