Văn - nghệ sĩ Hậu Giang quyết tâm trong giai đoạn mới

06/06/2022 - 09:19

Từ đầu năm đến nay, văn - nghệ sĩ Hậu Giang có thêm nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế, để làm nên những tác phẩm mới với sự hăm hở, quyết tâm lớn.

A A

Văn - nghệ sĩ đi thực tế sáng tác trong tỉnh.

Đa dạng tác phẩm từ những chuyến thực tế

Từ đầu năm đến nay, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã tổ chức 5 chuyến thực tế sáng tác trong tỉnh, dành cho hội viên ở các phân hội nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, văn học, múa… Đây là những chuyến đi thực tế sáng tác thường niên, để văn - nghệ sĩ gặp gỡ, giao lưu, làm phong phú thêm những góc nhìn mới từ cuộc sống. Họa sĩ Đức Vận, Phân hội Mỹ thuật, chia sẻ: “Lâu rồi, tôi mới có cơ hội cùng anh em đi thực tế. Dù chỉ đi gần, ngay nơi tôi sinh sống, nhưng tôi cũng cảm nhận được sự đổi thay, những gam màu của nhịp sống hối hả, để có thể sáng tác nên những tác phẩm mới”.

Thực tế sáng tác là một trong những quan tâm hàng đầu của mỗi hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Hàng năm, ngoài những chuyến thực tế sáng tác trong và ngoài tỉnh do hội tổ chức, từng hội viên sẽ tùy vào điều kiện, tập hợp thành nhóm, tự tổ chức đi theo từng chủ đề khác nhau, nhất là các phân hội mỹ thuật, nhiếp ảnh… Điều này tạo điều kiện thuận lợi để các nghệ sĩ hình thành nên những tác phẩm mới, vừa góp vào Tạp chí Văn nghệ Hậu Giang, vừa chuẩn bị cho những giải thưởng trong và ngoài khu vực, sẽ tập trung từ quý III đến cuối năm.

Từ đầu năm đến nay, đã có hơn 100 tác phẩm văn học nghệ thuật mới, ở các lĩnh vực: âm nhạc, sân khấu, văn học, nhiếp ảnh, mỹ thuật... Các tác phẩm viết bám sát chủ đề của từng chuyến thực tế sáng tác, như xây dựng nông thôn mới, sản phẩm OCOP, tiểu thủ công nghiệp, đô thị, du lịch… Ông Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã thấy được hiệu quả từ việc định hướng chủ đề cho những chuyến thực tế sáng tác. Tác phẩm từ những chuyến này rất khá. Trong thời gian tới, việc định hướng sẽ chuyên sâu hơn, khai thác đề tài của từng địa phương trong tỉnh và chúng tôi đang tập trung các nghệ sĩ sáng tác đề tài về huyện Phụng Hiệp, sau đó mở rộng đến các địa bàn khác. Điều này giúp cho việc sáng tác tập trung và địa phương cũng có nhiều tác phẩm để sử dụng triển lãm khi có yêu cầu”.

Khởi động chinh phục những giải thưởng mới

Đầu năm đến giờ, văn - nghệ sĩ Hậu Giang chỉ tham gia Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật năm 2022 do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Cuộc thi này chỉ tập trung 3 chuyên ngành là sân khấu, âm nhạc và nhiếp ảnh. Đã có 40 tác giả tham gia với 187 tác phẩm. Đây là sự khởi đầu tốt đẹp, tạo nên sự hứng khởi ngay từ đầu năm, tạo đà để các văn - nghệ sĩ bắt tay vào đi thực tế, sáng tác nên những tác phẩm mới, tham gia các cuộc thi trong tỉnh, khu vực và toàn quốc. Tác giả Trung Quân, Phân hội Nhiếp ảnh, hồ hởi: “Tôi vừa có chuyến đi sáng tác cùng các văn nghệ sĩ tại Khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng. Lâu rồi, tôi mới được trở lại nơi đây và đã cố gắng để có nhiều tác phẩm đẹp. Sắp tới, có rất nhiều cuộc thi, nên không chỉ chuyến đi này, mà tôi sẽ tự đi hoặc rủ thêm vài người cùng đi, để khai thác nhiều góc nhìn đẹp, chuẩn bị tác phẩm tham dự những giải thưởng trong tỉnh và khu vực sắp tới”.

Từ đây đến cuối năm là thời điểm diễn ra nhiều cuộc thi ở các lĩnh vực nhiếp ảnh, mỹ thuật, âm nhạc, văn học khu vực ĐBSCL. Trong tỉnh có Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó là các cuộc thi nhiều lĩnh vực ở các tỉnh, thành trong và ngoài khu vực, toàn quốc, quốc tế, mà văn - nghệ sĩ Hậu Giang có thể tham gia.

Sự chủ động của văn - nghệ sĩ, cộng với việc tạo điều kiện của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, hứa hẹn góp phần tạo nên những tác phẩm chất lượng trong giai đoạn tới.

Theo Báo Hậu Giang