Vĩnh Long: Chủ động phòng ngừa ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn

15/05/2024 - 09:55

Các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm (ATTP) trong tỉnh đang tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn nhằm chủ động phòng ngừa, giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn và các bệnh truyền nhiễm qua đường thực phẩm.

A A

Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm

Trong Tháng hành động Vì ATTP năm 2024, lực lượng chức năng các cấp tăng cường công tác kiểm tra, hậu kiểm về ATTP có trọng tâm, trọng điểm, tập trung tại những cơ sở sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc phạm vi quản lý của ngành y tế.

Theo đó, đoàn kiểm tra về ATTP đã kịp thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATTP. Đồng thời, kết hợp công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo đảm ATTP.

Nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ nước đóng bình, đóng chai của người dân cũng tăng cao. Đây cũng là một trong những sản phẩm được đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh chú trọng kiểm tra chất lượng.

Tại các cơ sở sản xuất, đoàn tiến hành kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, quy trình và nguồn nước sản xuất. Các thủ tục pháp lý như giấy phép kinh doanh, chứng nhận điều kiện cơ sở đủ vệ sinh, hồ sơ tự công bố sản phẩm nước uống và kết quả kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm cũng được đoàn quan tâm kiểm tra.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm tại một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Anh Nguyễn Phúc Hiền- cơ sở sản xuất nước đóng bình (xã Long An, huyện Long Hồ) cho biết: “Đoàn đến kiểm tra nhắc nhở một số cái cơ sở chưa hoàn thiện như phòng chiết rót chưa kín lo sợ ảnh hưởng chất lượng nước. Sau khi đoàn về cơ sở sẽ tiến hành khắc phục ngay các lỗi đoàn đã thông báo, kiểm tra định kỳ nước hàng ngày theo đúng quy định”.

Các cơ sở sản xuất thực phẩm, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống cũng được các đoàn kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP. Trong quá trình kiểm tra, đoàn chú trọng điều kiện vệ sinh, quy trình 1 chiều tránh lây nhiễm chéo trong chế biến, khám sức khỏe, tập huấn kiến thức ATTP cho người trực tiếp chế biến, kinh doanh, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện, nguồn nguyên liệu, quy trình sơ chế, chế biến, việc kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thực phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra tại chợ Phước Thọ (Phường 8, TP Vĩnh Long), bên cạnh việc kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm về ATTP tại các điểm kinh doanh ăn uống, đoàn kiểm tra đã kịp thời tuyên truyền các quy định của pháp luật về bảo đảm an ninh, ATTP.

Chị Phạm Thị Thúy- Phòng Hành chính tổng hợp- Ban Quản lý chợ Phước Thọ, cho biết, hơn 5 năm thực hiện mô hình chợ ATTP, chợ hiện có 83 điểm kinh doanh đảm bảo tiêu chí ATTP gồm các nhóm ngành hàng ăn uống, nông sản, thịt gia súc, gia cầm… trong đó, có 5 quầy kinh doanh ăn uống đảm bảo tiêu chí ATTP. Tiểu thương kinh doanh ăn uống có hóa đơn đảm bảo nguồn gốc nguyên liệu, trang bị bảo hộ lao động, khám sức khỏe định kỳ, giữ gìn vệ sinh khu vực chế biến.

“Thời gian qua, ban quản lý thường xuyên phối hợp các ngành chức năng kiểm tra hàng hóa, chất lượng thực phẩm, như: kiểm tra việc kinh doanh các ngành hàng thực phẩm, kiểm tra nhãn mác, bao bì, hạn sử dụng, kinh doanh thịt gia súc, gia cầm phải được kiểm dịch, có đóng dấu của chi cục thú y. Đồng thời kết hợp tuyên truyền kiến thức về ATTP cho các tiểu thương để người mua cảm thấy an tâm hơn khi mua sắm tại chợ”- chị Phạm Thị Thúy cho biết.

Đảm bảo an toàn thực phẩm mùa nóng

Ngành y tế Vĩnh Long cho hay, tình hình nắng nóng hiện nay là điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh, nguy cơ nhiễm trùng đường tiêu hóa do ngộ độc thực phẩm tăng cao. Bên cạnh công tác tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về ATTP của các ngành chức năng, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa, đảm bảo ATTP để tự bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

Để đảm bảo ATTP trong thời tiết nắng nóng, BS.CK2 Lê Thị Tuyết Nhung- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, khuyến cáo người dân nên ăn chín uống sôi. Nắng nóng là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, thức ăn nhanh ôi thiu; không để lẫn giữa thực phẩm sống và thực phẩm chín.

Kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn.

Khuyến cáo cơ sở chế biến, kinh doanh thực phẩm trước tiên tuân thủ các quy định về ATTP, phải có kiến thức cơ bản về đảm bảo ATTP; cần thực hành đúng nhất là về khâu sơ chế quá trình chế biến bảo quản. Người tiêu dùng phải trang bị cho mình kiến thức về ATTP để biết lựa chọn thực phẩm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ có nhãn mác chọn cơ sở uy tín.

“Tuyệt đối không sử dụng các sản phẩm đóng hộp bị phồng, bẹp, biến dạng, hoen gỉ, không còn nguyên vẹn hoặc có mùi vị, màu sắc thay đổi khác thường. Chế biến bảo quản thực phẩm lưu ý vấn đề ô nhiễm chéo giữa thức ăn chín và sống với bề mặt bẩn. Do thức ăn dễ bị nhiễm khuẩn, bất kỳ bề mặt nào dùng để chế biến thức ăn cũng phải được giữ sạch. Sau khi chế biến nên ăn trong vòng 2 giờ;…”- BS Lê Thị Tuyết Nhung khuyến cáo.

Theo BS.CK2 Lê Thị Tuyết Nhung- Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh, đoàn nhận thấy cơ bản các cơ sở có ý thức chấp hành tốt các quy định về điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định. Bên cạnh đó có một số cơ sở về tổng chung điều kiện vệ sinh chưa đảm bảo, khám sức khỏe xác nhận kiến thức khi thay đổi nhân công chưa được khám sức khỏe kịp thời, quy trình 1 chiều chưa đảm bảo tốt, nguy cơ nhiễm chéo cũng còn. Đoàn cũng nhắc nhở hướng dẫn các cơ sở tuân thủ quy định ATTP. Đối với các cơ sở vi phạm cũng có lập biên bản xử lý theo thẩm quyền hoặc lập hồ sơ chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Theo T.QUYÊN- T.TIÊN (Báo Vĩnh Long)