Vĩnh Long: Quan tâm đầu tư lĩnh vực y tế

04/09/2024 - 15:03

Bảo vệ chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Những năm qua, tỉnh Vĩnh Long không ngừng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và đào tạo thu hút nguồn nhân lực cho ngành y tế và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều cơ sở khám, chữa bệnh khang trang cùng với các kỹ thuật cao được đưa vào phục vụ bệnh nhân (BN), góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Nhiều kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu đã được BVĐK tỉnh Vĩnh Long triển khai thực hiện thành công và đạt hiệu quả cao.

Nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu thực hiện

Phát triển kỹ thuật cao và ứng dụng các nghiên cứu khoa học, kỹ thuật mới trong chuyên môn là bước tiến quan trọng để cơ sở y tế chủ động nâng cao chất lượng chẩn đoán điều trị BN.

Đây cũng là mục tiêu đang được BVĐK tỉnh Vĩnh Long- bệnh viện hạng I tuyến cuối của tỉnh tập trung thực hiện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân.

Nhiều năm qua, Khoa Ngoại tổng quát BVĐK tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp can thiệp cứu sống nhiều trường hợp thủng phổi, vỡ gan hay vết thương tim,... do tai nạn giao thông hay tai nạn thương tích gây ra.

Mới đây, khoa vừa cứu sống BN nam Đ.V.T. (45 tuổi, huyện Mang Thít) bị tai nạn giao thông dẫn đến vỡ tá tràng hiếm gặp. Qua thăm khám, bác sĩ Khoa Ngoại tổng quát nhận thấy bụng BN cứng như gỗ, đau nhiều nhất ở vùng hông phải vì vậy đã theo dõi tình trạng thủng tạng rỗng và chỉ định mổ nội soi cấp cứu để tìm tổn thương. Qua nội soi, các bác sĩ thấy ruột thừa của BN bị viêm xung huyết, nhiều dịch đục và giả mạc kèm theo.

BS.CK1 Trần Văn Nhiều- Trưởng Khoa Ngoại tổng quát, nhận định, tình trạng ổ bụng tiên lượng rất nặng không phù hợp với dấu hiệu viêm ruột thừa nên chỉ định thuyên chuyển sang mổ hở để đánh giá toàn diện tổn thương.

Sau đó, ê kíp mổ đã tiến hành bóc tách mạc treo đại tràng phải bộc lộ vùng tá tràng thì nhận thấy vùng này có nhiều dịch mật và dịch tiêu hóa.

Sau khi hút rửa và kiểm tra kỹ thì thấy một đoạn tá tràng có lỗ thủng đường kính khoảng 3cm. Đây chính là nguyên nhân gây nên cơn đau dữ dội cho BN.

Các bác sĩ đã nhanh chóng khâu lại lỗ thủng và đặt ống dẫn lưu khung tá tràng cho BN. Sau 4 giờ phẫu thuật, BN qua cơn nguy hiểm.

Là bệnh viện hạng I tuyến cuối của tỉnh, BVĐK tỉnh Vĩnh Long làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên khoa sâu thuộc các chuyên ngành nội, ngoại, sản, nhi, tim mạch, ung bướu đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân một cách chủ động.

Đồng thời, tạo điều kiện cho người dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận thụ hưởng dịch vụ y tế kỹ thuật cao tiên tiến mà không phải chuyển lên tuyến trên; góp phần giảm chi phí điều trị, giảm tỷ lệ tử vong, giảm di chứng, biến chứng cho BN.

Thời gian gần đây, BVĐK tỉnh Vĩnh Long đã điều trị thành công cho nhiều trường hợp bị sỏi niệu quản trên thận ứ nước bằng phương pháp điều trị tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser để giải quyết viên sỏi gây ứ nước thận.

Đây là phương pháp hiện đại, ít xâm lấn đối với bệnh sỏi đường tiết niệu, ít đau hơn rất nhiều so với mổ mở. BN được phẫu thuật nội soi qua đường tự nhiên- đường niệu đạo nên không có sẹo vết mổ.

Các nguy cơ nhiễm khuẩn, biến chứng hẹp niệu quản... được kiểm soát tốt. Chị Lê Thị Kim Loan (xã Tân Quới Trung, huyện Vũng Liêm) cho biết: “Sau khi mổ xong, sức khỏe tôi hồi phục nhanh. Tôi cũng rất yên tâm khi điều trị tại bệnh viện tỉnh”.

Bảo vệ sức khỏe Nhân dân

Trong năm 2023, nhiều kỹ thuật y tế hiện đại, chuyên sâu đã được các bệnh viện triển khai thực hiện thành công và đạt hiệu quả cao đặc biệt, tỷ lệ thực hiện danh mục chuyên môn kỹ thuật tuyến trung ương của BVĐK tỉnh Vĩnh Long đạt 88%, tỷ lệ chuyển tuyến giảm dưới 7%.

“Bệnh viện tiếp tục tăng cường triển khai kỹ thuật mới mục đích nâng chất các kỹ thuật ngang với bệnh viện hạng I trong khu vực. Đồng thời, xây dựng một số mũi nhọn như về can thiệp tim mạch, mạch não,...

Trong dự án xây dựng bệnh viện giai đoạn 2, bệnh viện cũng có xây dựng các gói trang thiết bị đồng thời cũng cử đi đào tạo theo kế hoạch”- BS.CK2 Nguyễn Thanh Truyền- Giám đốc BVĐK tỉnh Vĩnh Long, cho biết.

Đến nay, hệ thống y tế từ tỉnh đến cơ sở ngày càng hoàn thiện, được đầu tư khang trang về cơ sở vật chất, trang thiết bị và cả nhân lực. Vĩnh Long đạt 43 nhân viên y tế, 10,3 bác sĩ/10.000 dân.

100% trạm y tế có bác sĩ phục vụ, đảm bảo trang thiết bị thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân và các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Từ đó, đã đáp ứng nhu cầu bảo vệ chăm sóc sức khỏe Nhân dân và phát huy tốt vai trò tuyến y tế gần dân nhất trong hệ thống y tế.

BS Nguyễn Thị Ngọc Thúy- Phó Trưởng Trạm Y tế xã Tân Lộc (huyện Tam Bình) cho biết: “Trạm được Trung tâm Y tế huyện hỗ trợ trang thiết bị theo Thông tư số 28 gần như đủ hoàn toàn, còn có thêm máy đo điện tim để phục vụ cho công tác cấp cứu nên bệnh khám ở trạm cũng khá đông”.

Nhận thuốc tại Trạm Y tế xã Tân Lộc, huyện Tam Bình, ông Huỳnh Văn Nghĩa (ở xã Tân Lộc) cho biết: “Các y, bác sĩ trạm vui vẻ ân cần, có trang thiết bị y tế nên tui không cần đi đâu xa với bệnh cao huyết áp”.

Theo TS.BS Hồ Thị Thu Hằng- Giám đốc Sở Y tế, ngành y tế tiếp tục công tác nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh của người dân và trong thời gian tới để đáp ứng được 2 nhiệm vụ, 2 thế cân bằng, đó là “phòng bệnh” và “chữa bệnh”.

Qua đó, tăng cường công tác dự phòng và chuẩn bị đối phó các tình huống có thể xảy ra các dịch bệnh. Đối với công tác điều trị, ngành phát triển mạnh từ y tế cơ sở đến y tế chuyên sâu.

“Tại y tế cơ sở như tuyến huyện và trạm y tế, ngành phát triển các dịch vụ kỹ thuật, đưa đào tạo về nguồn nhân lực củng cố trang thiết bị và chuyển đổi số, hàng tháng chúng tôi cũng đánh giá sự phát triển của từng đơn vị.

Đối với y tế chuyên sâu, tiếp tục phát triển BVĐK tỉnh thực hiện tốt Nghị quyết số 134 giữ vững bệnh viện hạng I; phát triển 6 dịch vụ chuyên sâu.

Đồng thời, mở rộng thêm các khoa, phòng như chuyên khoa ung bướu, gan mật tụy phục vụ người bệnh trong thời gian sắp tới”- Giám đốc Sở Y tế cho biết.

Quan tâm đầu tư cho lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Vĩnh Long không chỉ thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới mà đó còn là tiền đề quan trọng góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Theo THÚY QUYÊN (Báo Vĩnh Long)