Vĩnh Long: Tháng cao điểm phát huy sức trẻ

03/03/2024 - 09:39

Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của tuổi trẻ cả nước, Tháng Thanh niên năm 2024 đã được tuổi trẻ Vĩnh Long khởi động bằng những công trình, phần việc cụ thể mang lại giá trị thiết thực.

A A

Nhiều hoạt động ý nghĩa với địa phương

Mới đây, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long đã ra quân Tháng Thanh niên năm 2024 tại xã Nhơn Bình (Trà Ôn) với nhiều hoạt động hữu ích. Trong đó, phải kể đến hoạt động thực hiện tuyến đường cây xanh ở tại ấp Tường Trí. Ngay sau lễ ra quân, “áo xanh” hăng hái tìm đến nơi để thực hiện trồng 500 cây dầu dọc theo tuyến đường trên địa bàn ấp.

Hòa cùng các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia công trình này, chị Nguyễn Thị Kim Thoa- Bí thư Xã Đoàn Thới Hòa (Trà Ôn), hồ hởi chia sẻ: “Hôm nay tôi rất vui khi được trồng hoa ở xã bạn. Góp sức nhỏ bé của mình, tôi mong muốn tuyến đường sẽ đẹp thêm, diện mạo địa phương sẽ xanh tươi hơn”.

Trồng tuyến đường cây xanh góp phần tô điểm cho cảnh quan xã nhà nên chị Huỳnh Thị Ngọc Rạng- Phó Bí thư Xã Đoàn Nhơn Bình, đã xông xáo góp công, góp sức… Chị phấn khởi nói: “Đây là hoạt động đầy ý nghĩa và thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng NTM ở địa phương. Là cán bộ đoàn, tôi luôn sẵn sàng xung kích, tình nguyện tham gia các công trình, phần việc dựng xây quê mình”.

Tỉnh Đoàn Vĩnh Long trao tặng quà hỗ trợ các thanh niên của xã Nhơn Bình lên đường nhập ngũ năm nay.

Cùng với đó, Tỉnh Đoàn cũng vận động hỗ trợ kinh phí trao tặng 2 căn nhà tình thương cho các hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; trao kinh phí hỗ trợ ấp Tường Trí (xã Nhơn Bình) thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM. 

Đồng thời, hỗ trợ 5 thanh niên có mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp lĩnh vực bảo vệ môi trường, với mong muốn khuyến khích, “tiếp lửa” để ĐVTN phát huy sức sáng tạo, năng lực của bản thân trong khởi nghiệp, lập nghiệp và biến những đam mê, nhiệt huyết trở thành hiện thực.

Đặc biệt, nhằm quan tâm, khích lệ, động viên thanh niên sắp lên đường nhập ngũ có thể yên tâm lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, Tỉnh Đoàn đã dành tặng những phần quà hỗ trợ các tân binh của xã lên đường nhập ngũ năm nay.

Tân binh Đặng Phú Thịnh (xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn) chia sẻ: “Trong không khí hân hoan của ngày lễ ra quân Tháng Thanh niên, khi được Tỉnh Đoàn trao tặng những phần quà ý nghĩa này, em rất vui khi được quan tâm, động viên tinh thần. Lên đường tòng quân, em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nghĩa vụ trong đơn vị để phục vụ cho quê hương, đất nước”.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Tháng Thanh niên là tháng cao điểm để tuổi trẻ phát huy, nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo tham gia hoạt động vì lợi ích của cộng đồng, xã hội. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành và đẩy mạnh công tác đoàn kết tập hợp thanh niên vào tổ chức đoàn.

Vì thế, Tháng Thanh niên năm 2024 này, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, truyền thống của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các hành trình đến với các di tích, địa chỉ đỏ, các cấp bộ đoàn toàn tỉnh sẽ tập trung tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế- xã hội tại địa phương, đơn vị.

Cụ thể, tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia xây dựng NTM, đô thị văn minh, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Trong đó, triển khai các công trình, phần việc như: làm mới đường giao thông nông thôn, cầu nông thôn tại các địa bàn khó khăn; triển khai các công trình “Thắp sáng đường quê”, mô hình đường hoa, đường cây thanh niên trên các tuyến đường; xây dựng mô hình phân loại, xử lý rác thải; thành lập các đội hình tình nguyện chuyên thực hiện chuyển giao khoa học, kỹ thuật nông nghiệp mới và ra quân đồng loạt “Ngày chủ nhật xanh” và hưởng ứng “Ngày tình nguyện chung tay xây dựng NTM”.

Bên cạnh, triển khai các hoạt động hỗ trợ hiện thực hóa ý tưởng, sáng kiến của thanh niên; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy thanh niên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Cùng với đó, tập trung tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập quốc tế; chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi.

Đơn cử như: duy trì và nhân rộng các mô hình liên kết phát triển kinh tế; tăng cường ứng dụng công nghệ số trong hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và kết nối, tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm cho thanh niên; huy động các nguồn lực xã hội chăm lo đời sống, sức khỏe, kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên yếu thế, thanh niên công nhân; quan tâm hỗ trợ cán bộ đoàn, ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn…

Đặc biệt, với chủ đề “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, sẽ tổ chức rộng khắp, kịp thời các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng gắn với nhu cầu của đời sống xã hội; tham gia giải quyết những vấn đề bức xúc, vấn đề mới phát sinh, các hoạt động an sinh xã hội, tham gia phát triển cộng đồng.

Song song với triển khai các hoạt động hỗ trợ người già neo đơn, tiếp sức đến trường, tiếp sức người bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, hiến máu tình nguyện… 

Tháng Thanh niên, tuổi trẻ trồng cây xanh, hoa xây dựng cảnh quan môi trường tươi đẹp.

Tháng Thanh niên, tuổi trẻ trồng cây xanh, hoa xây dựng cảnh quan môi trường tươi đẹp.

Tại lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2024, anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, đã kêu gọi và mong muốn các cấp bộ đoàn thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng) trong các hoạt động tình nguyện; chú trọng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu thực tiễn của địa phương.

Bên cạnh, sáng tạo trong công tác triển khai hoạt động để phát huy tối đa sức trẻ, tính xung kích, tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống, xã hội của ĐVTN đóng góp thiết thực trong công cuộc xây dựng tỉnh nhà.

Theo CẨM HUỆ (Báo Vĩnh Long)