Vị trí cầu Đình Khao (tại báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) trên bản đồ các cầu lớn thuộc đồng bằng sông Cửu Long.
Quy mô cầu Đình Khao
Ngày 13-5-2024, UBND tỉnh Vĩnh Long có Quyết định số 913/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện DA đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo hình thức đối tác công tư. BCĐ gồm 1 trưởng ban là Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời và 5 phó trưởng ban; trong đó có Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh, cùng 18 thành viên là lãnh đạo các sở, ngành của 2 tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre.
BCĐ có nhiệm vụ chỉ đạo việc triển khai thực hiện và kịp thời giải quyết, xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, phát sinh trong công tác chuẩn bị thực hiện DA, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và triển khai đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre.
Tại tờ trình của UBND tỉnh Vĩnh Long ký ngày 4-4-2024 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nêu: DA đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2028. DA đầu tư xây dựng mới cầu Đình Khao thay thế bến phà Đình Khao hiện hữu, nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác cho quốc lộ (QL).57, tạo thành một mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối thông suốt hệ thống đường quốc lộ trong khu vực Bến Tre (QL.57) với Vĩnh Long, Trà Vinh (QL.53), góp phần hoàn thiện mạng lưới đường bộ theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải của các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, tăng khả năng kết nối giao thông với TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ.
Quy mô dự kiến DA, gồm: Đầu tư tuyến đường và cầu có vị trí bắt đầu tại nút giao với ĐT.902 thuộc huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long và vượt sông Cổ Chiên (tại vị trí cách phà Đình Khao khoảng 6,6km về phía hạ lưu) đi qua cồn Phú Đa, thuộc huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre. Sau đó, vượt sông Cái Cáo (nhánh sông Cổ Chiên) kết thúc tại vị trí giao với QL.57 (Km11+270) hiện hữu. Tổng chiều dài tuyến khoảng 4,3km. Quy mô đầu tư phần đường, theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ. Quy mô mặt cắt ngang đường, giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 20,5m. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m.
Phần cầu chính (cầu Đình Khao) thiết kế 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt cầu 17,5m, tải trọng thiết kế HL93. Đầu tư 2 cầu trên tuyến thiết kế 2 làn xe cơ giới, bề rộng 12m (gồm cầu Cái Cáo có chiều dài 600m, cầu Km3+860 có chiều dài 24m), giai đoạn hoàn thiện 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt cầu 20,5m. Dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 18,42ha (phía Vĩnh Long khoảng 6,63ha, phía Bến Tre khoảng 11,79ha). Sơ bộ tổng mức đầu tư DA là 2.846 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay).
Tích cực công tác phối hợp
DA đầu tư xây dựng cầu Đình Khao có tổng mức đầu tư sơ bộ 2.846 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 1.647 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 613 tỷ đồng (tỉnh Vĩnh Long 281 tỷ đồng, tỉnh Bến Tre 332 tỷ đồng) và một số chi phí khác.
Ngày 24-4-2024, HĐND tỉnh Bến Tre đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-HĐND về việc sử dụng ngân sách tỉnh đối ứng thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh để đầu tư xây dựng cầu Đình Khao. Thống nhất sử dụng ngân sách tỉnh 332 tỷ đồng để đối ứng thanh toán chi phí giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh, thuộc DA đầu tư xây dựng cầu Đình Khao (ngân sách tỉnh không chi cho các nội dung khác của DA).
QL.57 là tuyến giao thông nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre qua phà Đình Khao. Điểm đầu tuyến giao với QL.53, thuộc Phường 4, TP. Vĩnh Long, đi qua các huyện Long Hồ (tỉnh Vĩnh Long), Chợ Lách, Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam (tỉnh Bến Tre) và kết thúc tại xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre. Chiều dài tuyến QL.57 khoảng 103,3km, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Bến Tre dài 95,4km. QL.57 là trục giao thông xương sống của cù lao Minh; là trục đối ngoại quan trọng của tỉnh Bến Tre đi các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long theo hướng qua tỉnh Vĩnh Long nối ra QL.1A hoặc theo QL.60 qua cầu Cổ Chiên, Rạch Miễu. Đồng thời, đây là tuyến đường kết nối các đô thị lớn như thị trấn Chợ Lách - thị trấn Mỏ Cày - thị trấn Thạnh Phú - TP. Vĩnh Long nên nhu cầu giao thông rất lớn. Trong những năm gần đây, cùng với tốc độ phát triển kinh tế thì lưu lượng xe cũng gia tăng lên rất cao. Những dịp lễ, Tết xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện qua phà.
DA đầu tư xây dựng cầu Đình Khao thay thế phà Đình Khao có ý nghĩa quan trọng, thúc đẩy phát triển tỉnh Bến Tre và tỉnh Vĩnh Long. Đồng thời, phù hợp theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1-9-2021.
Ngày 4-4-2024, trên cơ sở ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định liên ngành (Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 14-9-2023 của Thủ tướng Chính phủ), UBND tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre rà soát bổ sung, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi DA đầu tư xây dựng cầu Đình Khao nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo phương thức đối tác công tư (PPP) trình Hội đồng thẩm định liên ngành xem xét, thẩm định... làm cơ sở để cơ quan có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư DA.
Theo THẠCH THẢO (Báo Đồng Khởi)