Cà Mau: Khởi nghiệp từ trái nhàu

05/12/2023 - 10:48

Anh Khưu Văn Chương (43 tuổi, ngụ ấp Công Nghiệp, xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) quyết định gác bằng kỹ sư công nghệ thông tin, bỏ phố về quê để tạo ra sản phẩm nước uống từ trái nhàu.

A A

Anh Chương tạo ra sản phẩm nước uống từ trái nhàu.

Cơ duyên gắn bó với cây nhàu một phần vì anh Chương muốn ở kề cạnh chăm sóc cha mẹ, một phần biết được công dụng mà cây nhàu đem lại nên anh quyết định rời phố, bỏ công việc có thu nhập ổn định để cùng gia đình về quê. Nhìn vườn nhàu rộng hơn 5ha xanh mướt của gia đình, nhiều người không ngờ từ loại cây dại, giờ đây trở thành loại cây "hái" ra tiền, giúp gia đình có cuộc sống ổn định.

Anh Chương kể, năm 2004, anh tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Sau đó, anh tìm được công việc ổn định và có thu nhập khá cao tại thành phố. Năm 2018, cha anh Chương lâm bệnh nặng nên gia đình anh tạm gác công việc để về quê chăm sóc. Thời gian đó, anh biết nhiều người ở quê sử dụng rễ, trái nhàu để ngâm uống hỗ trợ trị nhức lưng, đau khớp… Sau khi tìm hiểu kỹ biết đây là thuốc quý giúp tăng cường sức khỏe, chữa nhiều bệnh. Tình cờ, khi đó anh cũng được bạn tặng chai nước cốt nhàu từ Mỹ mang về. Khi tìm hiểu thấy giá rất cao và thị trường Mỹ rất ưa chuộng. Thấy tiềm năng rất lớn, trong khi trên thị trường chưa có nhiều sản phẩm nào gây ấn tượng từ trái nhàu. Từ đó anh ấp ủ dự định khởi nghiệp từ cây nhàu. "Quyết định trở về quê khi công việc, nhà cửa ở Sài Gòn đã ổn định tôi cũng trăn trở, suy nghĩ nhiều lắm. Sau khi thuyết phục, vợ cũng chấp thuận cùng về quê để thực hiện ý tưởng sản xuất nước uống từ trái nhàu và có điều kiện kề cạnh chăm sóc cha mẹ", anh Chương kể.

Anh Chương dành số tiền tích lũy được sau nhiều năm để đầu tư khoảng 1 tỉ đồng vào việc chuyển đổi 5ha đất nuôi tôm của gia đình sang trồng hơn 100.000 cây nhàu giống. Sau hơn 1 năm trồng, cây nhàu bắt đầu cho những lứa trái đầu tiên và cho thu hoạch quanh năm. Nhờ đó nguồn nguyên liệu luôn được đảm bảo ổn định. Anh còn liên kết với các nhà vườn lân cận để trồng số lượng lớn tạo thu nhập cho bà con. "Từ thực tế cho thấy, không riêng gì ở địa phương mà hầu hết các tỉnh, thành miền Tây trái nhàu chưa được khai thác tối đa giá trị, đa phần người dân chỉ sử dụng nhàu để ngâm rượu trị đau nhức. Số ít nhà vườn trồng nhàu cung cấp nguyên liệu thô cho thương lái, nhưng giá trị không cao, đầu ra bấp bênh", anh Chương cho biết.

Qua nhiều lần thử nghiệm làm nước cốt tại nhà, anh gửi tặng người thân, bạn bè dùng thử đánh giá, cải thiện sản phẩm để phù hợp với hầu hết người tiêu dùng. Năm 2020, vợ chồng anh Chương quyết định thành lập Công ty SK NONI. Chi tiền đầu tư hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất hiện đại. Nhờ đó có thể làm ra 15.000 lít nước cốt nhàu/năm. Anh Chương cho biết, phải tuyển lựa trái nhàu đủ độ chín để làm nguyên liệu, từ 3-4kg nhàu tươi mới làm ra được 1 lít nước cốt nhàu thành phẩm. "Trái nhàu trồng đảm bảo không sử dụng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu nên giữ nguyên vẹn dưỡng chất, an toàn. Chỉ những trái nhàu tươi đạt độ già chín mới đủ tiêu chuẩn làm nguyên liệu đầu vào", anh Chương nói. Qua công đoạn làm sạch, trái nhàu được ủ trong khoảng một năm, lọc lấy nước, pha chế, chiết rót rồi cho ra thành phẩm đem đóng gói, đóng chai.

"Để đáp ứng khẩu vị của khách, ngoài nước cốt nhàu nguyên chất, tôi còn làm nước cốt nhàu cho vào một ít đường phèn, để đáp ứng cho khách thích uống hậu ngọt", anh Chương nói. Hiện tại, sản phẩm nước cốt nhàu nguyên chất đang được tiêu thụ tại 3 thành phố lớn gồm: Hà Nội, Ðà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Trong năm 2022, cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 2.000 chai nước cốt nhàu. Giá bán dao động 180.000-380.000 đồng/chai mang lại thu nhập khá cho gia đình. Theo anh Chương, tới đây, gia đình anh sẽ hoàn thiện cơ sở sản xuất và thiết bị máy móc đạt chuẩn để xuất khẩu chính ngạch, đưa sản phẩm tiến xa đến các thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ…

Bên cạnh sản phẩm chủ lực nước cốt nhàu, anh Chương đang nghiên cứu để đa dạng sản phẩm như nhàu khô sấy lạnh, bột nhàu, nước chấm, nước sốt… nhằm mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng về sản phẩm giúp bảo vệ sức khỏe toàn diện. "Với những thức uống, sản phẩm từ trái nhàu giúp tăng cường sức đề kháng, giúp phòng bệnh ung thư, huyết áp, tim mạch, tiểu đường,… Tôi mong muốn đem lại những sản phẩm chăm sóc sức khỏe toàn diện nhất cho người tiêu dùng", anh Chương chia sẻ.

Theo NGUYỄN TRINH (Báo Cần Thơ)