Cà Mau: Từng bước giải bài toán việc làm

09/03/2023 - 16:37

Công tác giải quyết việc làm và đẩy mạnh xuất khẩu lao động theo đề án đặt ra đã được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh từng bước tiến hành khá bài bản.

A A

Nhiều cơ hội việc làm trong nước

Giải quyết việc làm tại chỗ luôn là vấn đề được tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm. Ngay từ đầu năm, nhiều giải pháp được triển khai nhằm tạo việc làm bền vững, cải thiện thu nhập cho người lao động (NLÐ), trong đó có việc tổ chức Ngày hội việc làm, tạo cầu nối giữa NLÐ và doanh nghiệp (DN) có nhu cầu tuyển dụng lao động.

Phiên giao dịch đầu tiên của năm 2023 diễn ra vào ngày 28/2 vừa qua thu hút hơn 800 lao động đến từ 40 xã, phường, thị trấn của các huyện và TP Cà Mau. Ðối tượng chính là lực lượng bộ đội xuất ngũ, lao động đang hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại trung tâm, đặc biệt là lao động thất nghiệp trở về quê trước Tết hiện còn ở lại địa phương.

Doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng lao động tại Ngày hội việc làm. Ảnh: NHẬT MINH

Anh Nguyễn Quốc Toàn, xã Ngọc Chánh, huyện Ðầm Dơi, một lao động trẻ nghỉ việc trước Tết và ở lại tỉnh nhà chờ cơ hội làm việc mới, cho biết: “Ở xã có mấy chị giới thiệu cho tôi biết để đến đây đăng ký tìm việc. Tôi thấy cơ hội tìm việc làm cũng khá cao. Tôi tốt nghiệp đại học ngành nông lâm năm 2020, muốn có công việc với mức lương khoảng 10 triệu đồng. Tại phiên giao dịch việc làm này, tôi được tư vấn công việc với nhiều chế độ đãi ngộ, chính sách tốt, đúng mức lương mong muốn. Tôi vẫn đang xem xét công việc phù hợp và đăng ký”.

Thất nghiệp từ trước Tết, chị Nguyễn Hồng Diễm, xã Trí Phải, huyện Thới Bình, chia sẻ: “Tôi bị công ty cho nghỉ làm cách đây 2 tháng. Số tiền dành dụm được cũng đã trang trải hết cho gia đình. Tôi mong tìm được công việc phù hợp và vừa sức mình. Tôi được tư vấn khá nhiệt tình, bản thân cũng chọn được vài chỗ và hy vọng sẽ được tuyển dụng sớm để đi làm liền”.

Trong phiên giao dịch đầu tiên, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã mời được 6 DN, trong đó có 2 DN tuyển dụng lao động ngoài tỉnh, 1 DN tuyển dụng lao động trong tỉnh và 3 DN tuyển dụng lao động ở các thị trường nước ngoài: Nhật Bản, Ðài Loan, Hàn Quốc.

Ông Từ Hoàng Ân, Phó giám đốc Sở LÐ-TB&XH, cho biết: “Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức phiên giao dịch việc làm này là để kết nối giữa DN và NLÐ. Chúng tôi đã mời nhiều DN đến tham gia, bởi hiện nhiều DN trong tỉnh và ngoài tỉnh đang cần nguồn lao động lớn. Ðây là kênh thông tin bổ ích cho NLÐ, nhằm giải quyết việc làm cho NLÐ đang mất việc làm và một số bộ đội vừa hoàn thành nghĩa vụ quân sự, xuất ngũ. Năm nay dự kiến sẽ tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm lớn. Ngoài ra, sở cũng giao cho trung tâm tổ chức những phiên giao dịch việc làm ở các ấp, các xã, những nơi có nhiều lao động mất việc làm, để NLÐ dễ dàng tiếp cận công việc, đỡ mất thời gian di chuyển lên TP Cà Mau. Khi chúng tôi xuống tận địa phương, sẽ có các doanh nghiệp chia nhỏ ra, làm nhiều cuộc nhỏ lẻ để NLÐ trực tiếp gặp gỡ DN và được tư vấn ngay tại chỗ”.

Sôi động thị trường lao động ngoài nước

Ngoài giải quyết việc làm tại chỗ cho NLÐ, Sở LÐ-TB&XH nói chung và Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh nói riêng cũng đang tập trung thực hiện Ðề án đưa NLÐ tỉnh Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng lao động với chỉ tiêu được giao năm 2023 là 400 lao động.

Sở LÐ-TB&XH chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn cho NLÐ, tập trung nhiều nhóm đối tượng, đồng thời lựa chọn những DN uy tín để đảm bảo việc NLÐ Cà Mau tham gia sẽ có thu nhập lẫn điều kiện làm việc ở nước ngoài ổn định, phù hợp. Theo đó, trong 2 tháng đầu năm, số người đi lao động ở nước ngoài gần 50 người. Theo khảo sát, rất nhiều NLÐ trong tỉnh có nhu cầu tìm kiếm công việc ở ngoài nước vì mong muốn có thu nhập cao.

Anh Huỳnh Khắc Nhật, bộ đội xuất ngũ ở ấp Tân Hoà, xã Tân Tiến, huyện Ðầm Dơi, cho biết: “Tôi muốn tìm công việc ở thị trường Nhật Bản, mức lương ổn định tầm 25-26 triệu đồng. Công việc như trang trí nội thất, chế biến thực phẩm... là phù hợp với tôi. Thông qua Ngày hội việc làm, tôi đã tìm được công việc phù hợp là trang trí nội thất ở Nhật. Hợp đồng sẽ từ 3 năm, có thể gia hạn thêm 2 năm. Tôi sẽ được công ty cho học tiếng Nhật trong 6-8 tháng và được cấp giấy chứng chỉ nghề quốc tế”.

Quyết tâm tìm công việc ở nước ngoài, anh Lê Phát Nguyên, Khóm 7, thị trấn Trần Văn Thời, huyện Trần Văn Thời, chia sẻ: “Trước đây, tôi làm ở một xưởng ô tô, lương khoảng 8-9 triệu đồng. Tôi muốn tìm công việc có mức lương cao hơn, liên quan đến công nghệ ô tô. Thị trường tôi nhắm đến là Hàn Quốc. Tại Ngày hội việc làm, tôi được tư vấn khá kỹ, tôi sẽ bàn lại thêm với gia đình để có sự lựa chọn công việc phù hợp nhất”.

Người lao động tích cực tìm kiếm thông tin việc làm trong phiên giao dịch việc làm đầu tiên của năm 2023.

Tỉnh Cà Mau hiện có hơn 20 DN được Sở LÐ-TB&XH cấp phép tham gia đưa NLÐ trong tỉnh đi làm việc ở nước ngoài. Thị trường hướng tới là Nhật Bản, Ðài Loan, Hàn Quốc. Tỉnh cũng đang mở rộng thêm một số thị trường như Ðức, Anh... nhằm giúp người lao động có nhiều kênh, tìm được việc làm và ngành nghề phù hợp.

Ðiều thuận lợi cho lao động tỉnh Cà Mau khi xuất khẩu lao động chính là việc các DN nước ngoài, đặc biệt là thị trường Nhật Bản đánh giá cao về khả năng học ngoại ngữ và tinh thần làm việc của các lao động. Các công ty cũng tạo điều kiện thuận lợi cho NLÐ được học ngoại ngữ và học nghề trước khi xuất khẩu sang nước ngoài.

Ông Nguyễn Trung Thi, Phó giám đốc Công ty Saindeco (TP Hồ Chí Minh), cho biết: “Công ty Saindeco kết hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Cà Mau hơn 5 năm nay. Ðến nay, số lượng lao động của tỉnh Cà Mau vào công ty là hơn 100 bạn. Tính đến thời điểm này, chúng tôi đã tuyển được 7 bạn nam làm công việc trang trí nội thất. Theo chủ sử dụng lao động ở Nhật Bản đánh giá, NLÐ Cà Mau rất tốt, chăm chỉ, chịu khó”.

Thị trường việc làm ở nước ngoài đang vô cùng phong phú, đa dạng và chất lượng. Ông Võ Quốc Huy, chuyên viên tư vấn của Công ty Haindeco, cho biết: “Hàng tháng cứ có phiên tuyển dụng là Công ty Haindeco đều tham gia. Nhu cầu tuyển lao động rất cao. Một năm, chỉ tính riêng đơn hàng trang trí nội thất cũng cần khoảng 80 thực tập sinh; trong quá trình học từ 6-8 tháng, những ai đủ điều kiện sẽ xuất cảnh sang Nhật làm. Tỉnh Cà Mau đang có chính sách hỗ trợ NLÐ vay vốn rất tốt, đặc biệt là chính sách hỗ trợ tuyên truyền của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để tạo cầu nối cho NLÐ biết đến xuất khẩu lao động, họ sẽ mạnh dạn tham gia hơn”.

Từ những khảo sát và làm việc với các DN, bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, đánh giá, thị trường lao động ngoài nước sau Tết rất sôi động. “Trong 2 tháng đầu năm, chúng tôi đã khai thác được nhu cầu khoảng 400 lao động đi làm việc ở các nước, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc và Ðài Loan”, bà Thoảng thông tin.

Trung tâm Dịch vụ việc làm được giao là đơn vị đầu mối triển khai Ðề án đưa lao động Cà Mau đi làm việc ở nước ngoài. Theo đó, đã thành lập các tiểu ban để tư vấn, giới thiệu việc làm tại địa phương. “Trung tâm sẽ có kế hoạch phát triển hệ thống cộng tác viên tại cơ sở để huy động lực lượng này tham gia cùng trung tâm để tư vấn, vận động NLÐ tham gia vào đề án xuất khẩu lao động nước ngoài; giúp NLÐ ở địa phương nắm được chủ trương, chính sách đặc thù của tỉnh về hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài. Trong giai đoạn tới, lao động Cà Mau vẫn được hỗ trợ chi phí ban đầu để làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là được vay vốn ưu đãi ở Ngân hàng Chính sách xã hội với mức vay khoảng 110 triệu đồng”, bà Thoảng cho biết./.

Theo Báo Cà Mau