Gian nan nghề đáy hàng khơi

Gian nan nghề đáy hàng khơi

Hình thành cách đây hàng trăm năm, nghề đóng đáy biển hay còn gọi là đáy hàng khơi ở Trà Vinh tập trung chủ yếu tại các vùng biển Cầu Ngang và Duyên Hải. Đây cũng là một trong những nghề chính để khai thác nguồn lợi từ biển của ngư dân một số địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Bạc Liêu và Trà Vinh... Tuy nhiên, vì những nhọc nhằn, gian nan của nghề “hạ bạc” này, mà đến nay nghề đóng đáy hàng khơi đã dần mai một.
  • Lần ăn ong nhớ đời

    Lần ăn ong nhớ đời

    14-01-2021 10:07

    Đã nhiều năm rồi, mỗi khi vô tình nhìn thấy tổ ong vò vẽ hay nghe nhắc đến món “khoái khẩu” cháo ong là như một phản xạ tự nhiên, tôi lại nhớ da diết tuổi thơ.

  • Mùa gói bánh

    Mùa gói bánh

    01-01-2021 10:24

    Từ tháng 11 (âm lịch), các ngôi đình, miếu lần lượt tổ chức lễ Lạp miếu cũng là lúc những người thợ chuyên làm bánh, nấu xôi bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho mùa Tết. Hình ảnh các bà, các cô ngồi tụm ba, tụm năm tỉ mỉ lau từng lá chuối, nồi bánh đỏ lửa bên góc nhà khiến người ta cảm thấy không khí Tết đang gần hơn.

  • Mùa chế biến nước mắm cá linh ở vùng đầu nguồn

    Mùa chế biến nước mắm cá linh ở vùng đầu nguồn

    28-12-2020 08:24

    Nước đầu nguồn rút cũng là thời điểm nguồn nguyên liệu làm nước mắm cá linh dồi dào, các cơ sở chế biến ở xã đầu nguồn Vĩnh Xương (TX. Tân Châu, An Giang) bắt đầu nhộn nhịp các khâu chuẩn bị để phục vụ thị trường cả năm, đồng thời tạo việc làm cho hàng chục lao động ở địa phương có thêm thu nhập.

  • Thú vị nghề đặt trúm lươn

    Thú vị nghề đặt trúm lươn

    22-12-2020 09:38

    Đặt trúm là một cách thức bắt lươn có từ lâu đời và là một trong những “nghề hạ bạc” của nhiều bà con vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, nhiều người còn đặt lọp, xúc ụ, cắm câu, se hang… để bắt lươn, nhưng tiện lợi và hiệu quả nhất vẫn là đặt trúm.

  • Nghề bán kiểng trên sông

    Nghề bán kiểng trên sông

    20-12-2020 16:40

    Dọc theo bến sông thuộc Khóm 3, thị trấn U Minh, đối diện chợ U Minh (Cà Mau), hàng ngày người dân thường bày bán các loại cây cảnh với đủ chủng loại, kích cỡ, màu sắc, tạo nét sinh động, nhộn nhịp cho thị trấn. Thế nhưng, mấy ai biết được nghề bán cây cảnh vô cùng bấp bênh, cũng như cuộc sống lênh đênh của những người làm nghề này.

  • Mưu sinh nghề bẫy rắn

    Mưu sinh nghề bẫy rắn

    16-12-2020 14:44

    Săn bắt rắn là một nghề rất nguy hiểm, nhưng cũng vì sự sống gia đình mà anh Võ Văn Trung, ở ấp Thạnh Mỹ C, xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), bất đắc dĩ chọn lấy nghề này.

  • “Săn” cá ngát

    “Săn” cá ngát

    11-12-2020 09:19

    Vừa thụt vừa thở hổn hển, mắt nhìn chăm chú vào chiếc phao vợt, anh Huỳnh Văn Giang, xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau), chia sẻ: “Cá ngát lên rồi đó!”. Và đó cũng là khoảnh khắc “sung sướng” của nghề săn cá ngát sông mà ai cũng muốn trải nghiệm một lần.

  • Trong mênh mang bát ngát Đồng Tháp Mười

    Trong mênh mang bát ngát Đồng Tháp Mười

    10-12-2020 10:24

    Thơ Hưởng Triều có câu: Sài Gòn nhìn lâu mới đẹp. Từ cảm xúc này, tôi nhìn về Đồng Tháp Mười (ĐTM) và cảm nhận: ĐTM lâu lâu nhìn mới đẹp! Bởi lẽ, lâu lâu trở lại những nẻo đường mà mình từng đi qua trong bao la bát ngát ĐTM, bỗng thấy nhiều cái mới lạ hơn.

  • Mờ xa màu ngói Kinh Thầy

    Mờ xa màu ngói Kinh Thầy

    08-12-2020 15:51

    Tôi đi trên QL57, điểm phà Đình Khao, rẽ về Đường tỉnh 902 qua địa phận xã Thanh Đức, Long Hồ (Vĩnh Long). Con đường rộng, mặt nhựa láng, hai bên hành lang san sát các công ty, xí nghiệp tạo nên tầm vóc mới của vùng đất ven sông Cổ Chiên. Qua chợ Thanh Đức một đỗi, đến địa phận huyện Mang Thít ở Km4 + 600.

  • “Làng” ráp lú

    “Làng” ráp lú

    08-12-2020 10:18

    Vài năm trở lại đây, nghề ráp lú đã trở thành thương hiệu ở xã Phú Hưng, huyện Cái Nước (Cà Mau). Từ những cơ sở, nhà dân làm nghề nhỏ lẻ, giờ đã có hàng chục cơ sở chuyên ráp lú, làm rập cua, lưới… tạo điều kiện cho hàng trăm lao động nhàn rỗi ở địa phương có việc làm và thu nhập ổn định.

  • Con nước tháng 10!

    Con nước tháng 10!

    03-12-2020 09:31

    Tháng 10 âm lịch, gió bấc thổi vun vút qua những cánh đồng giáp biên báo hiệu mùa cá ra sông để nuôi sống dân câu lưới trong tháng nước cuối cùng. Tuy nhiên, con nước tháng 10 năm nay khiến dân câu lưới thất vọng bởi sản lượng cá không như mong đợi.

  • Làng nghề lọp lươn Cần Đăng

    Làng nghề lọp lươn Cần Đăng

    02-12-2020 09:09

    Ghé thăm làng nghề lọp lươn Cần Đăng (Châu Thành, An Giang) vào những ngày đầu tháng 12, dù đã gần hết mùa nước nổi nhưng làng nghề vẫn hoạt động nhộn nhịp để cung cấp lọp lươn cho các thương lái khắp ĐBSCL. Theo người dân địa phương, lọp lươn được tiêu thụ quanh năm nên đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương.