Gian nan nghề đáy hàng khơi

Gian nan nghề đáy hàng khơi

Hình thành cách đây hàng trăm năm, nghề đóng đáy biển hay còn gọi là đáy hàng khơi ở Trà Vinh tập trung chủ yếu tại các vùng biển Cầu Ngang và Duyên Hải. Đây cũng là một trong những nghề chính để khai thác nguồn lợi từ biển của ngư dân một số địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Bạc Liêu và Trà Vinh... Tuy nhiên, vì những nhọc nhằn, gian nan của nghề “hạ bạc” này, mà đến nay nghề đóng đáy hàng khơi đã dần mai một.
  • Đồng Tháp: Lão mai trăm tuổi cành phóng xa 5m đạt kỷ lục “Độc bản tại Việt Nam”

    Đồng Tháp: Lão mai trăm tuổi cành phóng xa 5m đạt kỷ lục “Độc bản tại Việt Nam”

    10-05-2021 14:47

    Tại TP.Sa Đéc (Đồng Tháp) có 1 cây mai vàng hơn 100 năm tuổi có dáng thế rất độc đáo vừa được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục “Độc bản tại Việt Nam”.

  • Cuộc sống thương hồ

    Cuộc sống thương hồ

    10-05-2021 14:47

    Từng chiếc ghe chở đầy hàng hóa cập bến bán lại cho tiểu thương các chợ để đưa đến tay người tiêu dùng, nhưng ẩn sâu đằng sau đó là câu chuyện vui buồn của những phận đời mua dạo bán sông.

  • Săn mật ong ruồi

    Săn mật ong ruồi

    10-05-2021 10:15

    Mật ong nói chung rất tốt cho sức khoẻ, tuy vậy, theo kinh nghiệm người xưa, mật ong ruồi còn tốt hơn cả ong mật. Và hiện nay, những người sành dùng mật ong lại mách nhau, mật ong ruồi làm tổ trên cây lức còn đặc biệt tốt hơn nữa; bởi theo lý giải, cây lức chữa được nhiều chứng bệnh nên con ong làm tổ trên cây lức, hút mật hoa lức càng có công dụng nhiều hơn.

  • Độc đáo chợ “chồm hổm” ở miền Tây

    Độc đáo chợ “chồm hổm” ở miền Tây

    20-04-2021 16:20

    Đây là khu chợ độc đáo bậc nhất vùng sông nước Nam bộ - chợ “chồm hổm” Vị Thanh (Hậu Giang), còn gọi là chợ nông sản, chợ “đồng” Vị Thanh, vì phần lớn hàng hóa bán tại chợ là các sản vật do chính những người nông dân làm ra. Đây còn là nét sinh hoạt văn hóa đặc trưng của người dân miền Tây sông nước.

  • Mưu sinh ở vùng biển Gò Công

    Mưu sinh ở vùng biển Gò Công

    13-04-2021 09:42

    Không biết từ lúc nào xóm biển ở thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) trở thành ngôi nhà chung của nhiều ngư dân không chỉ trong tỉnh, mà cho cả ngư dân các tỉnh lân cận. Mỗi nhà là một câu chuyện khác nhau, nhưng có một điểm chung là kiếm sống bằng nghề đánh bắt trên biển.

  • Phố chợ nơi ngã ba sông

    Phố chợ nơi ngã ba sông

    12-04-2021 09:44

    Khi tôi lớn lên, những ngày đầu tiên đến trường trên chiếc xuồng ba lá theo má đi chợ vào mỗi sớm mai, là đã thấy hai dãy phố chợ Thới Bình nằm dưới tán những cây còng mới lớn đã có từ bao giờ rồi.

  • Hàng ngàn con cò trắng bay về tìm thức ăn trên các cánh đồng

    Hàng ngàn con cò trắng bay về tìm thức ăn trên các cánh đồng

    04-04-2021 20:25

    Những ngày gần đây, trên các cánh đồng thuộc xã Thạnh Lợi, huyện Tháp Mười xuất hiện hàng ngàn con cò trắng bay đến tìm kiếm thức ăn tạo nên cảnh tượng vô cùng đẹp mắt.

  • Độc đáo nghề dỡ chà bắt cá

    Độc đáo nghề dỡ chà bắt cá

    19-03-2021 09:34

    Thời điểm này đi dọc các tuyến kênh ở huyện Giồng Riềng, rất dễ gặp hình ảnh người dân dỡ chà bắt cá trên kênh. Mặc dù ngày nay cá không còn nhiều như trước, nhưng nhiều gia đình tại huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang vẫn giữ nghề chất chà bắt cá truyền thống

  • Khám phá vùng đất ông Thoại!

    Khám phá vùng đất ông Thoại!

    04-03-2021 09:50

    Bạn có tâm hồn du lịch, thích khám phá những vùng đất đẹp, song vì dịch bệnh COVID-19 nên không thể đi xa, vậy thì, tại sao không thử trải nghiệm những chuyến du lịch trong tỉnh An Giang. Nếu muốn tìm một nơi có phong cảnh hữu tình để được hòa mình với thiên nhiên, hãy đến với Thoại Sơn, vùng đất hiếu khách với nhiều cảnh đẹp làm say mê lòng người.

  • Cây xương rồng 60 tuổi, cao 12m trong nhà cổ nổi tiếng nhất miền Tây

    Cây xương rồng 60 tuổi, cao 12m trong nhà cổ nổi tiếng nhất miền Tây

    02-03-2021 10:31

    Tại nhà cổ Bình Thủy (TP Cần Thơ), có cây xương rồng được trồng từ hơn 60 năm trước, cao 12m.

  • Mùa nấu đường thốt nốt

    Mùa nấu đường thốt nốt

    25-02-2021 09:31

    Từ tháng 10 (âm lịch), huyện miền núi Tri Tôn (An Giang) bắt đầu bước vào mùa khô và kéo dài cho đến tháng 3 năm sau. Đối với bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) Khmer, thời điểm này bắt đầu vào mùa nấu đường thốt nốt, công việc này đã giúp nhiều hộ gia đình có được cuộc sống ổn định hơn.

  • Căn nhà giống du thuyền, độc lạ nhất miền Tây

    Căn nhà giống du thuyền, độc lạ nhất miền Tây

    25-02-2021 09:30

    Đó là căn nhà do ông Cao Văn Năm (ấp Bình Tịnh, xã Hòa Tịnh, Mang Thít) lên ý tưởng và đầu tư xây dựng, với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng. Điểm độc, lạ nhất căn nhà, bởi từ kiểu dáng đến cách phối màu giống gần như hoàn toàn chiếc du thuyền.