Gian nan nghề đáy hàng khơi

Gian nan nghề đáy hàng khơi

Hình thành cách đây hàng trăm năm, nghề đóng đáy biển hay còn gọi là đáy hàng khơi ở Trà Vinh tập trung chủ yếu tại các vùng biển Cầu Ngang và Duyên Hải. Đây cũng là một trong những nghề chính để khai thác nguồn lợi từ biển của ngư dân một số địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Bạc Liêu và Trà Vinh... Tuy nhiên, vì những nhọc nhằn, gian nan của nghề “hạ bạc” này, mà đến nay nghề đóng đáy hàng khơi đã dần mai một.
  • Cả chục công đoạn làm ra món "cơm" dừa trắng ngần ngọt lịm đặc sản Bến Tre

    Cả chục công đoạn làm ra món "cơm" dừa trắng ngần ngọt lịm đặc sản Bến Tre 

    03-12-2021 09:20

    Những quả dừa già sẽ được các "nghệ nhân" ở Bến Tre bóc tách lấy cơm (cùi) dừa trắng. Cơm dừa không chỉ để ép lấy dầu hay vắt lấy nước cốt mà nó còn được chế biến được hàng loạt món ăn.

  • Có thêm thu nhập từ nghề nhổ hẹ nước

    Có thêm thu nhập từ nghề nhổ hẹ nước

    01-11-2021 18:48

    Những ngày qua khi con nước lũ tràn đồng, một số người dân ở xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười chuyển sang nghề nhổ hẹ nước.

  • Thu nhập từ nghề kéo trứng nước mùa nước nổi

    Thu nhập từ nghề kéo trứng nước mùa nước nổi

    25-10-2021 08:56

    Thời điểm này, trên cánh đồng nước nổi của các xã: Phú Thuận A, Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự, người dân hành nghề kéo trứng nước đã hoạt động nhộn nhịp trở lại.

  • Hấp dẫn tát đìa bắt cá đồng nướng rơm ở miền Tây

    Hấp dẫn tát đìa bắt cá đồng nướng rơm ở miền Tây 

    15-10-2021 08:32

    Cá đồng nướng rơm - món ăn không thể thiếu sau các buổi tát đìa ở miền Tây Nam bộ

  • Khám phá sông Cái Tàu

    Khám phá sông Cái Tàu

    13-10-2021 10:04

    Sông Cái Tàu thuộc huyện U Minh (Cà Mau), bắt nguồn từ con Sông Trẹm (địa phận Tắc Thủ) chạy dài đến ngã tư rạch Tiểu Dừa tiếp giáp xã Vân Khánh Tây, huyện An Minh (tỉnh Kiên Giang) rồi đổ ra vịnh Thái Lan. Sông có chiều dài 42 km, chảy qua các xã Khánh An, Nguyễn Phích, thị trấn U Minh, Khánh Hoà, Khánh Thuận và điểm cuối là Khánh Tiến.

  • Bắt ốc len ở rừng phòng hộ

    Bắt ốc len ở rừng phòng hộ

    07-10-2021 10:15

    Một cây mắm ở rừng phòng hộ ven cửa biển thị trấn Cái Ðôi Vàm, khu vực xã Tân Hải, Nguyễn Việt Khái… (huyện Phú Tân) khi nước lớn ngập bãi, có khi hàng chục, hàng trăm con ốc len đeo kín thân cây, trông rất đã mắt, bắt đã tay và chế biến thành nhiều món ăn ngon đã thèm.

  • Long An: Khuyến cáo hoạt động 'tín dụng đen' tiếp cận người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19

    Long An: Khuyến cáo hoạt động 'tín dụng đen' tiếp cận người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19

    17-09-2021 15:44

    Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Long An vừa có văn bản gửi các ngành chức năng, địa phương tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

  • Đón lũ thời COVID-19

    Đón lũ thời COVID-19

    17-09-2021 15:21

    Theo vòng quay của tạo hóa, con nước lũ lại về với đồng bằng châu thổ. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cùng với những dấu hiệu về mùa lũ nhỏ đã khiến dân câu lưới thêm nỗi lo toan.

  • Mưu sinh theo con nước phù sa

    Mưu sinh theo con nước phù sa

    17-09-2021 15:21

    Cuối tháng 7 (âm lịch), dòng nước Mekong chuyển màu ngầu đục, báo hiệu mùa lũ sắp về. Thời điểm này, mấy năm trước,“ngư phủ” vào mùa khai thác cá, tôm theo con nước phù sa. Năm nay, con nước vẫn chộn rộn xuất hiện. Nhưng dịch bệnh COVID-19 làm mọi thứ đảo lộn, nghe nhớ quay quắt tháng ngày mưu sinh mùa lũ!

  • 'Giải mã' miền Tây: Bến Tre là xứ dừa sao không gọi Bến Dừa mà đặt tên Bến Tre?

    'Giải mã' miền Tây: Bến Tre là xứ dừa sao không gọi Bến Dừa mà đặt tên Bến Tre?

    17-06-2021 15:26

    Đã bao giờ bạn thắc mắc những cái tên Cần Thơ, An Giang, Bến Tre... từ đâu hình thành nên không? Cùng nhau tìm hiểu nguồn gốc tên gọi của các tỉnh miền Tây nhé!

  • Khám phá rừng tràm U Minh Hạ

    Khám phá rừng tràm U Minh Hạ

    17-06-2021 15:26

    Về Cà Mau, du khách ngồi trên những chiếc vỏ lãi xuôi theo dòng sông Trèm Trẹm, Cái Tàu, sông Đốc để đến khám phá rừng tràm U Minh Hạ.

  • Chuyện kể trên núi Bình San

    Chuyện kể trên núi Bình San

    13-06-2021 10:30

    Chần chừ mãi rồi tôi cũng đến Hà Tiên. Sau hơn 300 năm, từ thơi Mạc Cửu không thần phục nhà Thanh vào năm 1671 dắt theo một đoàn tùy tùng gồm 400 người đến đây phá đất mở cõi bờ. Để khi chạm đến núi Bình San, chân theo những bậc cấp, lên cao lần, gặp ngôi mộ của Mạc Cửu, trong lòng bộn bề cảm giác. Núi Bình San có độ cao hơn 50 mét, một ngọn núi đẹp.