Gian nan nghề đáy hàng khơi

Gian nan nghề đáy hàng khơi

Hình thành cách đây hàng trăm năm, nghề đóng đáy biển hay còn gọi là đáy hàng khơi ở Trà Vinh tập trung chủ yếu tại các vùng biển Cầu Ngang và Duyên Hải. Đây cũng là một trong những nghề chính để khai thác nguồn lợi từ biển của ngư dân một số địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Bạc Liêu và Trà Vinh... Tuy nhiên, vì những nhọc nhằn, gian nan của nghề “hạ bạc” này, mà đến nay nghề đóng đáy hàng khơi đã dần mai một.
  • Phú Quốc - Ký ức những đêm xanh

    Phú Quốc - Ký ức những đêm xanh

    24-02-2021 16:14

    Khi chiếc Boeing 787 hạ cánh trên đường băng của sân bay Phú Quốc, tôi chợt thấy hiện lên hình ảnh bến cá Dương Tơ 38 năm trước. Năm 1983, lần đầu tiên tôi cùng nhà nhiếp ảnh Kim Sơn ra đảo trên một chiếc tàu cá nhỏ. Sau một đêm lênh đênh trên biển với những ngư dân, nơi tàu chúng tôi cập đầu tiên là bến cá ấy.

  • Thót tim, nín thở trên đỉnh Cô Tô

    Thót tim, nín thở trên đỉnh Cô Tô

    24-02-2021 16:07

    Đường lên Cô Tô là những con dốc dựng đứng, khúc cua gắt với một bên là vách núi, một bên là vực sâu làm dậy lên trong lòng chúng tôi nỗi sợ hãi lẫn phấn khích tột cùng

  • Tượng Quan Âm cao nhất miền Tây, đi hơn 50 bậc thang mới đến chân tượng

    Tượng Quan Âm cao nhất miền Tây, đi hơn 50 bậc thang mới đến chân tượng

    19-02-2021 10:30

    Chùa Hưng Thiện nằm ở khu vực quanh là cánh đồng ruộng mênh mông. Nơi đây có tượng Phật Quan Âm được xem là cao nhất miền Tây, phải đi hơn 50 bậc thang mới đến chân tượng.

  • Làng quê Long An qua góc nhìn lữ khách

    Làng quê Long An qua góc nhìn lữ khách

    17-02-2021 15:07

    Anh Võ Trường Thọ là người huyện Bình Chánh, TP.HCM nhưng trong tay anh có một bộ sưu tập kha khá hình ảnh đẹp về làng quê Long An. Tất cả đều được chụp bằng điện thoại trong những chuyến ngao du bằng xe đạp của anh.

  • Cà Mau: Lang thang ở cánh đồng hoang đặt trúm lươn đồng, lôi con lươn bự ra khỏi ống có người giật "hết cả hồn"

    Cà Mau: Lang thang ở cánh đồng hoang đặt trúm lươn đồng, lôi con lươn bự ra khỏi ống có người giật "hết cả hồn"

    14-02-2021 15:49

    Ngoài nguồn lợi cá đồng, lươn là một trong những đặc sản rất nổi tiếng của vùng đất Cà Mau. Tuy nhiên, để bắt được lươn, nông dân tỉnh Cà Mau chủ yếu là đặt trúm. Do đó, nghề đặt trúm ở Cà Mau vốn rất phát triển và có truyền thống từ lâu đời.

  • Xóm lặn “độc nhất” miền Tây

    Xóm lặn “độc nhất” miền Tây

    14-02-2021 15:49

    Nghề lặn sông sâu ở cồn Phó Ba (xã Mỹ Hòa Hưng, TP. Long Xuyên) được lưu truyền qua bao thế hệ. Nhiều gia đình có tới hàng chục anh em chuyên sống bằng nghề hạ bạc này.

  • Những người phụ nữ “mê” tham gia bắc cầu nông thôn

    Những người phụ nữ “mê” tham gia bắc cầu nông thôn

    11-02-2021 08:22

    Thời gian qua, diện mạo nông thôn ở tỉnh Đồng Tháp có nhiều khởi sắc. Nhiều cây cầu khỉ, cầu ván được thay bằng cầu bê tông chắc chắn. Đây là kết quả từ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cùng với sự chung tay, góp sức của những nhà hảo tâm và người dân. Trong đó, phải kể đến sự tham gia tích cực của nhiều chị em phụ nữ, nhất là những cô, những bà dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm”.

  • Về miền Tây dỡ chà bắt cá

    Về miền Tây dỡ chà bắt cá

    10-02-2021 09:54

    Vòng vây siết chặt dần cho đến khi cuộn lưới, cá tôm bị kéo lên khỏi mặt nước búng nhảy lách tách. Gương mặt của các thành viên trong “đội quân” dỡ chà ở miền Tây rạng rỡ vì trúng mẻ chà bội thu.

  • Tát đìa ăn Tết

    Tát đìa ăn Tết

    09-02-2021 09:25

    Từ khoảng Rằm tháng Chạp âm lịch, người dân vùng giáp ranh các tỉnh Bạc Liêu - Kiên Giang - Hậu Giang lại rộn ràng tát đìa ăn Tết. Tiếng máy tát đìa giòn giã, tiếng mọi người hô vang khi bắt được cá bự... khiến cả xóm cùng vui.

  • Cảo Cà Mau

    Cảo Cà Mau

    05-02-2021 08:30

    Hồi còn nhỏ xíu, hễ cha đi ruộng là tôi xin theo. Không phải bởi thích cái ruộng lúa mênh mông mà bởi biết chắc chắn đi ruộng sẽ được đi qua cảo. Cái cảm giác ngồi trên mũi chiếc vỏ lãi được cảo đưa qua con đập thú vị vô cùng, nhất là khi cái mũi vỏ chỏng chơ trên cao rồi chúi nhủi xuống nước qua bên kia con đập.

  • Săn cá ngát trên sông ở Cà Mau

    Săn cá ngát trên sông ở Cà Mau

    03-02-2021 10:35

    Cá ngát là loài có nọc độc mạnh, khi bị nó đâm rất nhức, nhưng vì mưu sinh, nhiều người ở Cà Mau đã chọn nghề giăng câu bắt cá ngát.

  • Cảo Cà Mau

    Cảo Cà Mau

    02-02-2021 09:13

    Hồi còn nhỏ xíu, hễ cha đi ruộng là tôi xin theo. Không phải bởi thích cái ruộng lúa mênh mông mà bởi biết chắc chắn đi ruộng sẽ được đi qua cảo. Cái cảm giác ngồi trên mũi chiếc vỏ lãi được cảo đưa qua con đập thú vị vô cùng, nhất là khi cái mũi vỏ chỏng chơ trên cao rồi chúi nhủi xuống nước qua bên kia con đập.