Gian nan nghề đáy hàng khơi

Gian nan nghề đáy hàng khơi

Hình thành cách đây hàng trăm năm, nghề đóng đáy biển hay còn gọi là đáy hàng khơi ở Trà Vinh tập trung chủ yếu tại các vùng biển Cầu Ngang và Duyên Hải. Đây cũng là một trong những nghề chính để khai thác nguồn lợi từ biển của ngư dân một số địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Bạc Liêu và Trà Vinh... Tuy nhiên, vì những nhọc nhằn, gian nan của nghề “hạ bạc” này, mà đến nay nghề đóng đáy hàng khơi đã dần mai một.
  • Nhớ một thời Ðội Chiếu bóng Cà Mau - Ninh Bình

    Nhớ một thời Ðội Chiếu bóng Cà Mau - Ninh Bình

    27-04-2022 08:40

    Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Trung ương Đảng và Bác Hồ phát động kết nghĩa Bắc - Nam, ngày 23/1/1960, tỉnh Ninh Bình và Bạc Liêu (gồm Bạc Liêu và Cà Mau ngày nay) đã kết nghĩa nhau. Có rất nhiều việc mà tỉnh Ninh Bình thực hiện bày tỏ tấm lòng với Cà Mau khi ấy, trong đó có một sự kiện đậm dấu ấn là Ninh Bình đã tặng Cà Mau máy chiếu phim và đưa người theo phục vụ.

  • “Săn” cá chẽm ở Hòn Ðá Bạc

    “Săn” cá chẽm ở Hòn Ðá Bạc

    15-04-2022 15:55

    Ở Hòn Đá Bạc, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau), có khoảng 5 hộ làm nghề giăng lưới cá chẽm trên biển. Đa số ngư dân đánh lưới xung quanh khu vực hòn (bãi cạn) vào những ngày biển động.

  • Đáy hàng khơi

    Đáy hàng khơi

    08-04-2022 14:45

    Cuộc đời ông Ba Hùng (Nguyễn Văn Hùng) có hơn 50 năm gắn liền với việc làm “bạn chòi” lênh đênh giữa trùng khơi. Ông là nhân vật chính trong bộ phim tài liệu: “Đáy hàng khơi” do Hãng phim Truyền hình thuộc Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh sản xuất, đã giành giải thưởng của Hội Điện ảnh Việt Nam tổ chức tại Hà Nội vào tháng 3/2012; được trao giải Cánh Diều Vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất Lê Vũ Hoàng, đạo diễn chính của bộ phim này.

  • Nghề chằm lá ở U Minh

    Nghề chằm lá ở U Minh

    06-04-2022 09:03

    Xã Nguyễn Phích là vùng đất phèn chua mặn ở huyện U Minh (Cà Mau). Nơi đây sông ngòi chằng chịt. Hai bên bờ lá dừa nước xen lẫn với choại, ráng, sậy, trúc… mọc sum suê. Nhờ nguyên liệu phong phú mà người dân ven sông Cái Tàu dùng lá dừa nước chằm ra loại lá chằm đốp dùng để lợp nhà, rất bền và đẹp.

  • Cà Mau: Lão nông sở hữu con lươn có màu rất lạ

    Cà Mau: Lão nông sở hữu con lươn có màu rất lạ

    05-04-2022 15:24

    Được cháu tặng con lươn có màu trắng sữa lạ mắt, lão nông ở Cà Mau nuôi trong hồ kiếng để mọi người cùng xem chứ không bán.

  • Thảm xanh Vườn Quốc gia U Minh Hạ

    Thảm xanh Vườn Quốc gia U Minh Hạ

    05-04-2022 09:15

    Rừng U Minh Hạ nói chung, Vườn Quốc gia U Minh Hạ nói riêng có vai trò quan trọng đối với thiên nhiên và con người. Hệ sinh thái rừng tràm U Minh trên đất than bùn là nơi nuôi dưỡng, trú ngụ của rất nhiều loài động vật hoang dã và nhiều loài thuỷ sinh vật khác nhau trong hệ sinh thái, đặc biệt là thảm thực vật bèo rất độc đáo. Chúng có mặt hầu hết ở vùng ngập nước Vườn Quốc gia U Minh Hạ (khu sinh quyển thế giới).

  • Trở lại Hòn Tre

    Trở lại Hòn Tre

    01-04-2022 09:29

    Hòn Tre là một trong bốn xã đảo của huyện Kiên Hải. Nơi đây tứ bề sóng vỗ, cả ngày lẫn đêm, người dân xứ hòn vẫn miệt mài với những chuyến ra khơi, bám biển mưu sinh…

  • Ngắm 'hoa anh đào miền Tây' khoe sắc

    Ngắm 'hoa anh đào miền Tây' khoe sắc

    16-03-2022 15:09

    Mùa này, bông ô môi các tỉnh miền Tây Nam Bộ bắt đầu trổ, mang sắc đỏ hồng dịu dàng, cuốn hút.

  • Cà Mau: Gỡ khó để phát triển kinh tế rừng bên vững

    Cà Mau: Gỡ khó để phát triển kinh tế rừng bên vững

    14-03-2022 13:51

    LTS: Quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và việc phát triển kinh tế, nhất là nâng cao đời sống người dân trong lâm phần là hai nhiệm vụ song song luôn được tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm. Dù đã được sự chỉ đạo rất quyết liệt của các cấp, các ngành, cũng như chính quyền địa phương; song, do nhiều yếu tố khách quan từ các chính sách liên quan đến rừng và đất lâm nghiệp, cũng như sự chủ quan trong quá trình triển khai thực hiện của các chủ rừng đã phát sinh nhiều mâu thuẫn, khó khăn cần tháo gỡ.

  • “Ăn ong” thời công nghệ

    “Ăn ong” thời công nghệ

    11-03-2022 09:03

    Gác kèo ong (còn gọi là “ăn ong”) là nghề truyền thống của cư dân đất rừng U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau, đã được công nhận di sản cấp quốc gia. Các thế hệ đi trước đã đúc kết những kinh nghiệm quý báu, cốt lõi giúp đời sau duy trì nghề.

  • Giậm cù bắt chuột

    Giậm cù bắt chuột

    25-02-2022 09:58

    Mùa này, khi những cánh đồng đang gặt cuối vụ đông xuân, người dân vùng ngọt hoá huyện Trần Văn Thời bắt đầu đi theo máy cắt để “hành nghề” giậm cù bắt chuột. Ðến miếng ruộng nào, bà con cũng í ới gọi nhau, người cầm cây, người cầm rập để nhốt chuột… Tất cả tạo nên nét đẹp bình dị ở miền quê.

  • Hậu Giang: Nâng chất đồng bộ, tạo dấu ấn mới

    Hậu Giang: Nâng chất đồng bộ, tạo dấu ấn mới

    21-02-2022 08:55

    Những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) được đặc biệt quan tâm, tạo điểm nhấn về chất lượng, được người dân đồng thuận, chung tay thực hiện.