Gian nan nghề đáy hàng khơi

Gian nan nghề đáy hàng khơi

Hình thành cách đây hàng trăm năm, nghề đóng đáy biển hay còn gọi là đáy hàng khơi ở Trà Vinh tập trung chủ yếu tại các vùng biển Cầu Ngang và Duyên Hải. Đây cũng là một trong những nghề chính để khai thác nguồn lợi từ biển của ngư dân một số địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Bạc Liêu và Trà Vinh... Tuy nhiên, vì những nhọc nhằn, gian nan của nghề “hạ bạc” này, mà đến nay nghề đóng đáy hàng khơi đã dần mai một.
  • Đồng Tháp: Độc lạ cóc thiềm thừ gỗ sưa quý hiếm

    Đồng Tháp: Độc lạ cóc thiềm thừ gỗ sưa quý hiếm

    18-02-2022 08:58

    Mới đây, tại huyện Cao Lãnh (Đồng Tháp), một người dân đã phát hiện 1 gốc gỗ sưa lâu năm có hình thù 3 chân giống cóc thiềm thừ, sau khi chế tác thành hình linh vật cóc thiềm thừ đã có rất nhiều người hỏi mua với mức giá khá cao.

  • Tản mạn về chuyện đò giang cầu kỳ

    Tản mạn về chuyện đò giang cầu kỳ

    09-02-2022 09:57

    Cách một khúc sông kêu là cách thủy Sài Gòn xa chợ Mỹ không xa…

  • Vào mùa đánh bóng lư đồng

    Vào mùa đánh bóng lư đồng

    20-01-2022 09:13

    Thời điểm này, nghề đánh bóng lư đồng bắt đầu vào mùa tết.

  • Làng nghề đặc sản rộn ràng mùa Tết

    Làng nghề đặc sản rộn ràng mùa Tết

    17-01-2022 10:35

    Ngoài việc tăng sản lượng để kịp phục vụ thị trường Tết, những cơ sở sản xuất tại các làng nghề ở miền Tây còn chú trọng đến chất lượng nhằm giữ uy tín với khách hàng và bảo vệ thương hiệu đặc sản của địa phương

  • “Ăn ong” thời 4.0

    “Ăn ong” thời 4.0

    12-01-2022 09:55

    Gác kèo ong, đi “ăn ong” là một trong những nghề rất đặc biệt và mạo hiểm, được truyền từ đời này sang đời khác; trở thành một trong những nét văn hoá đặc sắc của cư dân vùng rừng tràm U Minh Hạ (Cà Mau). Nặng tình với rừng, một thanh niên ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh đã mày mò, sáng chế ra chiếc bình hun khói để phục vụ nghề “ăn ong” nhằm bảo vệ rừng trong mùa đi lấy mật.

  • Bạc Liêu tiêu hủy gần 5,3 triệu con tôm giống từ Ninh Thuận và Khánh Hòa

    Bạc Liêu tiêu hủy gần 5,3 triệu con tôm giống từ Ninh Thuận và Khánh Hòa

    07-01-2022 10:08

    Ngày 6-1, tại trại thực nghiệm của Trung tâm Khuyến nông Bạc Liêu, lực lượng liên ngành gồm: Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Bạc Liêu, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp tổ chức tiêu hủy 5.280.000 con tôm giống không qua kiểm dịch.

  • Cà Mau: Luồng gió mới từ biển

    Cà Mau: Luồng gió mới từ biển

    28-12-2021 15:48

    Là địa phương sở hữu 3 mặt giáp biển với chiều dài bờ biển hơn 98 km, huyện Ngọc Hiển có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế rừng, biển như khai thác, nuôi thuỷ sản, cảng biển, du lịch sinh thái…, đặc biệt là năng lượng điện gió ven biển.

  • Cà Mau: Xây "nhà" cho cá

    Cà Mau: Xây "nhà" cho cá

    28-12-2021 08:19

    Ðó là những "ngôi nhà" mà loài cá cảm thấy an toàn để trốn những kẻ săn mồi. Trong mối quan hệ gần gũi, cộng sinh, con người đã xây dựng nên những ngôi nhà nhân tạo, từng bước tái tạo nguồn lợi thuỷ sản dần cạn kiệt.

  • Lão nông miền Tây tiết lộ bí quyết bắt con đặc sản trứ danh

    Lão nông miền Tây tiết lộ bí quyết bắt con đặc sản trứ danh

    16-12-2021 10:04

    Người bắt phải có kỹ năng phân biệt, đặc biệt phải có kinh nghiệm để tránh mò phải hang có rắn. Vào tháng 9, 10, ba khía ghép đôi, "thợ săn" nhiều lúc đưa tay vào một hang là bắt được cả cặp.

  • Về Ðất Mũi xổ vuông, đổ đụt

    Về Ðất Mũi xổ vuông, đổ đụt

    09-12-2021 09:53

    Nói theo kiểu vui của người dân ở xứ rừng Ðất Mũi: “Xổ vuông phải lựa tôm nhiều nên tới nước xổ là thấy ngán, nhìn cảnh sông nước riết quen mắt nên cũng bình thường”, thế nhưng đối với du khách từ các tỉnh, thành khác đến đây, nhìn thấy rừng, sông nước mênh mông, hữu tình; trải nghiệm đổ đụt lú, bắt tôm cá thiên nhiên thì thích thú vô cùng...

  • Cả chục công đoạn làm ra món "cơm" dừa trắng ngần ngọt lịm đặc sản Bến Tre

    Cả chục công đoạn làm ra món "cơm" dừa trắng ngần ngọt lịm đặc sản Bến Tre 

    03-12-2021 09:20

    Những quả dừa già sẽ được các "nghệ nhân" ở Bến Tre bóc tách lấy cơm (cùi) dừa trắng. Cơm dừa không chỉ để ép lấy dầu hay vắt lấy nước cốt mà nó còn được chế biến được hàng loạt món ăn.

  • Có thêm thu nhập từ nghề nhổ hẹ nước

    Có thêm thu nhập từ nghề nhổ hẹ nước

    01-11-2021 18:48

    Những ngày qua khi con nước lũ tràn đồng, một số người dân ở xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười chuyển sang nghề nhổ hẹ nước.