Năm 2022 được xem là năm khó khăn, thách thức đối với doanh nghiệp trong tỉnh, nhưng với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền trong triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là về nguồn vốn tín dụng, đã giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất. Để doanh nghiệp vững tin trong sản xuất, kinh doanh trong năm 2023, Sóc Trăng sẽ tiếp tục “bơm” vốn đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó.
Hiện Kiên Giang có khoảng 3.000 nhà nuôi chim yến, sản lượng yến sào thu hoạch năm 2022 ước khoảng 17,5 tấn, tăng 2,9% so kế hoạch, tăng gần 2% so năm 2021. Nghề nuôi chim yến tại tỉnh đã và đang phát triển mạnh, mang lại nguồn thu khá cao cho hộ nuôi.
Khô cá rô phi nước lợ một nắng, chả cá rô phi đã trở thành thương hiệu của Tổ phụ nữ sản xuất Hợp tác xã Nông ngư Hòa Đê, ấp Hòa Đê, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Mỗi năm, tổ xuất bán ra thị trường hơn 1 tấn chả cá và hàng trăm kílôgam khô cá rô phi một nắng, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên, tạo động lực để các thành viên tăng gia sản xuất.
Tiếp nối nghề làm hủ tiếu bột gạo truyền thống của gia đình, chị Phạm Thị Thuỳ (Ấp 4, xã Tắc Vân, TP Cà Mau) đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, mở rộng quy mô sản xuất, cung cấp số lượng lớn hủ tiếu ra thị trường, mang lại nguồn thu nhập ổn định hàng tháng. Sau 5 năm, chị nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm, hủ tiếu bột gạo của gia đình chị Thuỳ vinh dự được chọn là sản phẩm OCOP đầu tiên ở địa phương.
Là vùng nuôi cá thát lát lớn của tỉnh, nhưng phần lớn sản lượng cá thát lát thương phẩm của huyện Phụng Hiệp trước đây phải bán thô đi các tỉnh, giá trị đạt thấp. Do vậy, hiện nay huyện đang tập trung quy hoạch lại diện tích nuôi cá thát lát gắn với việc chế biến tại địa phương.
Ông Nguyễn Ngọc Nhân - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước (xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ) cho biết, hiện giá chôm chôm đang ở mức cao so các năm trước, nhà vườn có lời nên phấn khởi.
Vụ màu đông - xuân là vụ chính trong năm của nông dân, vì thế nông dân lựa chọn những cây trồng có giá trị kinh tế cao để trồng nhằm cải thiện thu nhập. Tuy nhiên, do ảnh hưởng những cơn mưa trái mùa dẫn đến giảm năng suất và lợi nhuận.
Sau thời gian triển khai, mô hình chợ 4.0 - Thanh toán không dùng tiền mặt đã thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh mua bán, cũng như tạo làn gió mới trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Tuy nhiên, để tiếp tục phát huy hiệu quả và nhân rộng mô hình cần sự chung tay và vào cuộc từ các doanh nghiệp viễn thông, hệ thống ngân hàng, tiểu thương và cơ quan quản lý nhà nước.
Kiên Giang hiện có 176 sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng, gắn sao cùng nhiều mặt hàng đặc sản được người tiêu dùng biết đến. Thế nhưng, còn đường để sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương vào siêu thị, trung tâm thương mại thì lắm gập ghềnh.
Với mong muốn mang đến cho người tiêu dùng những thỏi son đẹp, an toàn và bền màu, giúp “tôn lên vẻ đẹp của đôi môi, tự tin hơn trong công việc, giao tiếp hàng ngày”, chị Đoàn Thị Tuyết Nhung ở TP Sa Đéc (Đồng Tháp) đã nghiên cứu và tận dụng nguồn bơ ca cao tại xưởng nhà để cho ra đời sản phẩm son tươi bơ ca cao Thanh Nguyên.
Hiện nay, Trung Quốc đồng loạt mở cửa thông quan hàng hóa sau 3 năm gián đoạn vì dịch Covid-19. Điều này giúp doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân trồng thanh long phấn khởi vì thanh long bán có giá hơn.
Tính đến cuối năm 2022, huyện Năm Căn có bảy sản phẩm của bốn chủ thể được Chủ tịch UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đạt sản phẩm OCOP. “Năm 2022, riêng sản phẩm OCOP, đơn vị hỗ trợ hợp tác xã (HTX), doanh nghiệp tính toán doanh thu gần 21 tỷ đồng, với 43.300 tấn/7 sản phẩm OCOP của huyện, đồng thời giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động nhàn rỗi ở địa phương. Các sản phẩm nông dân sản xuất được những chủ thể OCOP chế biến mang lại giá trị cao.