Xuất khẩu thủy sản tháng 5/2025 tuy có phần chững lại nhưng nhìn chung, giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản sau 5 tháng đầu vẫn tăng 18,2% so với cùng kỳ khi đạt mức 4,2 tỷ USD. Tuy nhiên, theo dự báo của VASEP, từ nay đến cuối năm, hoạt động xuất khẩu thủy sản sang Mỹ sẽ khó duy trì đà tăng trưởng, mà phụ thuộc khá nhiều vào mức thuế đối ứng sẽ được quyết định sau ngày 9/7 tới đây.
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã và đang trở thành động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao giá trị sản phẩm đặc trưng vùng miền. Tại Hậu Giang, việc xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP không chỉ là chủ trương của Nhà nước, mà còn cần đến sự chủ động, tích cực tham gia của doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) và các cơ sở sản xuất. Đây chính là yếu tố then chốt tạo nên hiệu quả thực chất và lâu dài cho hệ thống phân phối sản phẩm OCOP.
UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu các sở, ngành, địa phương phát huy tối đa các nguồn lực, tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, đổi mới, tinh thần đột phá, trách nhiệm; lấy doanh nghiệp làm trung tâm, coi khó khăn của doanh nghiệp cũng là khó khăn của mình để chủ động hỗ trợ, đồng hành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trên tinh thần “không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm”.
Thời gian qua, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) trên địa bàn TP. Bạc Liêu đã góp phần tích cực vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống cho nông dân. Đồng thời, thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nhân dân” trong Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao và NTM kiểu mẫu.
Trong thời kỳ kinh tế hội nhập, sở hữu trí tuệ là một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển của các đơn vị, doanh nghiệp. Việc xây dựng được hệ thống bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ổn định, hiệu quả không chỉ góp phần hoàn thiện chiến lược kinh doanh, đảm bảo chất lượng hàng hóa, tăng khả năng cạnh tranh cho các đơn vị, doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội.
Trái cà na thường được dùng để làm các món ăn vặt như: cà na đập dập, cà na ngào đường hay cà na ngâm chua ngọt… Thấy giá trị kinh tế của loại quả này, nên ông Ngô Tuấn Thanh - Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất và thương mại thực phẩm Thiên Lộc, Phường 7, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã dùng trái cà na tươi để chế biến món cà na đập dập và chỉ thời gian ngắn có mặt trên thị trường, sản phẩm cà na đập dập của công ty đã đạt 3 sao OCOP.
Nhiều sản phẩm OCOP của huyện Giồng Riềng (Kiên Giang) đang vươn xa nhờ ứng dụng thương mại điện tử, nhất là TikTok Shop, Shopee, giúp kết nối hiệu quả với người tiêu dùng cả nước. Đây là bước tiến từ sản xuất truyền thống sang kinh doanh hiện đại, có định hướng chiến lược từ chính quyền đến người dân.
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ không chỉ là công cụ pháp lý bảo vệ sản phẩm, mà còn là đòn bẩy chiến lược để nông sản, đặc sản Đồng Tháp khẳng định vị thế trên thị trường, gia tăng giá trị và hướng đến phát triển bền vững.
“Chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình thế giới, khu vực để có những đối sách phản ứng kịp thời, phù hợp, hiệu quả, chủ động xây dựng kịch bản ứng phó, không để bị động, bất ngờ. Trong đó, triển khai ngay các giải pháp thích ứng linh hoạt, hiệu quả cả trước mắt và lâu dài với chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ”. Đó là một trong những nội dung quan trọng mà UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện.
Sau thời gian dài tăng trưởng phi mã thì từ đầu năm 2025 đến nay, xuất khẩu rau quả bỗng nhiên quay đầu sụt giảm liên tục. Xuất khẩu gặp khó đã kéo theo hệ lụy khi giá cả trái cây, rau màu trong nước sụt giảm và tiêu thụ chậm, khiến nhiều hộ nông dân đứng ngồi không yên.
Để nâng cao giá trị cho các sản phẩm đặc trưng, nhất là các mặt hàng OCOP địa phương, ngành chức năng TP Cần Thơ đã và đang hỗ trợ cho nhiều cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) có sản phẩm OCOP tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá hình ảnh, thương hiệu sản phẩm… Qua đó, tạo điều kiện cho các cơ sở, HTX tiếp cận thị trường, đầu tư cải tiến sản xuất để nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP trên thị trường.
Sau 8 năm triển khai, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) tỉnh đã trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông thôn tại Bến Tre. Chương trình thúc đẩy chuyển đổi tư duy sản xuất theo hướng gắn với thị trường, tạo động lực bền vững cho các chủ thể kinh tế nông thôn. Từng bước đưa sản phẩm xứ Dừa vươn xa ra thị trường cả nước và thế giới.