Liên kết vùng ĐBSCL trong xúc tiến thương mại và xuất khẩu là giải pháp quan trọng để quy tụ và tối ưu nguồn lực các địa phương, thúc đẩy vùng phát triển xứng tầm và bền vững cho khu vực này.
Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế, việc truy xuất nguồn gốc (TXNG) sản phẩm ngày càng trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế toàn cầu, mà còn mang lại nhiều lợi ích thiết thực trong hoạt động cạnh tranh.
Hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), hỗ trợ các cơ sở, doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa những năm qua luôn được tỉnh đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều hình thức. Thông qua các hoạt động kết nối, giúp nhiều cơ sở, DN, HTX khắc phục khó khăn, tìm kiếm, mở rộng thị trường, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo động lực thúc đẩy sản xuất - kinh doanh và đứng vững trong điều kiện hội nhập kinh tế.
Trên cơ sở các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Kế hoạch số 6061/KH-UBND của UBND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, Sở Công Thương đã xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển ngành công thương giai đoạn 2021 - 2025, đến nay đã đạt những kết quả nhất định.
Từ sau chuyến thăm và làm việc tại tỉnh của Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình trong chuỗi sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững”, một số doanh nghiệp (DN) đã đến tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư với tỉnh, trong đó, có các DN đến từ Hoa Kỳ.
Tại Hội nghị ngành Công Thương các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam lần thứ X năm 2024 do Bộ Công Thương phối hợp với tỉnh Kiên Giang tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng nhận định, năm 2023 và 9 tháng năm 2024, các địa phương trong khu vực đã đạt nhiều kết quả nhưng vẫn tồn tại những hạn chế. Ðể đạt được kế hoạch đề ra, các địa phương cần tiếp tục chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc triển khai và đưa cơ chế, chính sách vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.
Huyện Ngọc Hiển có hơn 23.000 ha mặt nước nuôi trồng thuỷ sản, chủ lực là con tôm. Mỗi năm, huyện khai thác hơn 24 ngàn tấn tôm sạch cung ứng cho thị trường. Từ nguồn tôm nguyên liệu chất lượng, người dân đã khéo léo chế biến nên nhiều sản phẩm đặc sản, đặc trưng, được gắn sao OCOP, góp phần đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao giá trị, vị thế cho con tôm vùng rừng ngập mặn.
Để giúp doanh nghiệp (DN) quảng bá sản phẩm hàng hóa, vừa qua, Sở Công thương Đồng Tháp hỗ trợ các sản phẩm đặc sản đặc trưng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh Đồng Tháp tham gia Hội nghị kết nối cung cầu giữa TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2024. Chương trình này góp phần giúp các sản phẩm của tỉnh mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng đến xây dựng thương hiệu.
Thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ người dân phát triển hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP) và nhân rộng mô hình nông nghiệp đảm bảo dinh dưỡng tại khu vực nông thôn. Ðồng thời, thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh, bền vững, tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn. Qua đó, giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở người dân và góp phần đảm bảo đủ lương thực, thực phẩm, dinh dưỡng cho người dân nhằm nâng cao thể trạng, trí tuệ, tầm vóc con người Việt Nam.
Thời gian qua, các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nước ngoài thông qua các kênh: Chương trình Xúc tiến thương ngoại quốc gia, Bộ Ngoại giao… bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực. Nhiều đơn hàng, hợp đồng đã được ký kết, nhiều lô hàng như dừa uống nước, bưởi da xanh đã được xuất khẩu đến thị trường các nước, tạo tiền đề cho sự phát triển thị trường sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh. Đồng thời, cũng mở ra hướng kết nối giao thương giữa doanh nghiệp địa phương với các nhà nhập khẩu lớn.
Vài năm gần đây, giá cá bổi thương phẩm giảm, cùng với tình hình nguồn nước, thời tiết bất lợi phần nào ảnh hưởng đến năng suất, hiệu quả nuôi, khiến nhiều nông dân bám nghề lâu năm cũng phải ngán ngại. Bà con nuôi cá bổi luôn kỳ vọng giá cá thương phẩm tăng trở lại và ổn định, để có động lực bám nghề và góp sức giữ vững thương hiệu cá bổi, đặc sản quê hương.
Ghi nhận tại các chợ trong tỉnh, thịt heo đang được bán với giá từ 110.000-145.000 đồng/kg, tăng từ 5.000-15.000 đồng/kg tùy loại. Còn giá heo hơi được thương lái thu mua của người dân ở mức từ 63.000-65.000 đồng/kg, tùy theo heo tốt xấu, điều kiện vận chuyển.