Gian nan nghề đáy hàng khơi

Gian nan nghề đáy hàng khơi

Hình thành cách đây hàng trăm năm, nghề đóng đáy biển hay còn gọi là đáy hàng khơi ở Trà Vinh tập trung chủ yếu tại các vùng biển Cầu Ngang và Duyên Hải. Đây cũng là một trong những nghề chính để khai thác nguồn lợi từ biển của ngư dân một số địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Bạc Liêu và Trà Vinh... Tuy nhiên, vì những nhọc nhằn, gian nan của nghề “hạ bạc” này, mà đến nay nghề đóng đáy hàng khơi đã dần mai một.
  • Theo chân tổ đường dây 110 KV

    Theo chân tổ đường dây 110 KV

    11-04-2023 10:06

    Những ngày cuối tháng 3, phóng viên báo Cà Mau có dịp theo chân Tổ quản lý vận hành lưới điện 110 KV (thuộc Ðội cao thế - Công ty Ðiện lực Cà Mau) thực hiện công tác sửa chữa, thay trụ bê tông trên tuyến đường dây 110 KV Cái Nước - Ngọc Hiển.

  • Làng nghề đũa đước "3 sao"

    Làng nghề đũa đước "3 sao"

    07-04-2023 10:26

    Cà Mau có diện tích rừng ngập mặn rất lớn với trên 63.000 ha, trong đó cây đước chiếm đa số. Với đặc điểm chất lượng gỗ bền, chắc, cây đước được sử dụng làm vật liệu xây dựng nhà cửa, làm các vật dụng trong gia đình. Từ cây đước, bà con xứ rừng còn hình thành nên các nghề truyền thống như: hầm than, làm đũa đước...

  • Đồng Tháp: Khẩn trương khắc phục vụ sạt lở ven kênh Đốc Phủ Hiền

    Đồng Tháp: Khẩn trương khắc phục vụ sạt lở ven kênh Đốc Phủ Hiền

    02-04-2023 19:44

    Tuyến đường ven kênh Đốc Phủ Hiền ở thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp đã bị sạt lở khoảng 80m, gây ảnh hưởng đến cuộc sống 11 hộ dân với gần 50 nhân khẩu, thiệt hại khoảng 570 triệu đồng.

  • Bạc Liêu: Người dân bắt được cá sấu nặng khoảng 20kg trước sân nhà

    Bạc Liêu: Người dân bắt được cá sấu nặng khoảng 20kg trước sân nhà

    02-04-2023 13:52

    Sau hơn 1 giờ đồng hồ, người dân ấp Cái Tràm A1 mới bắt được con cá sấu ngay trước sân nhà của một hộ dân. Hiện chưa rõ con cá sấu này từ đâu tới và vì sao đi vào được trong sân nhà dân.

  • Xuất hiện cá sấu ở các ao, kênh trên địa bàn xã Long Thạnh, tỉnh Bạc Liêu

    Xuất hiện cá sấu ở các ao, kênh trên địa bàn xã Long Thạnh, tỉnh Bạc Liêu

    02-04-2023 08:13

    Chiều 1/4, ông Nhan Anh Dũng, Chủ tịch UBND xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu) cho biết vừa thông báo đến các Trưởng ấp và người dân trên địa bàn xã về việc có cá sấu ở các ao, kênh trên địa bàn.

  • Chợ về đêm

    Chợ về đêm

    30-03-2023 09:19

    Trái với sự êm đềm, tĩnh lặng vốn có khi màn đêm buông xuống, nhất là khi trời dần về khuya, tại các điểm chợ đầu mối Phường 7, Phường 2, Phường 8, TP Cà Mau, hoạt động trao đổi mua bán nông sản, hàng hoá diễn ra sôi động, nhộn nhịp. Nhịp sống chợ đêm không chỉ góp phần tạo sinh kế, thu nhập cho nhiều người dân và tiểu thương trong tỉnh, mà còn lưu giữ nét văn hoá đẹp, bình dị, đặc trưng vùng sông nước Cà Mau.

  • Nhọc nhằn nghề đóng cừ tràm

    Nhọc nhằn nghề đóng cừ tràm

    16-03-2023 08:48

    Nghề đóng cừ tràm đã có từ bao đời nay, người lao động chủ yếu là nam giới, bởi công việc này luôn nặng nhọc, đòi hỏi phải có sức khoẻ. Nó đã trở thành kế sinh nhai cho không ít hộ nghèo, đông con. Cực nhọc là vậy, nhưng nhiều người vẫn yêu nghề, gắn bó với nghề, bởi họ biết, nghề của chính mình cũng góp một phần công sức làm đẹp cho quê hương.

  • Mùa ăn ong

    Mùa ăn ong

    28-02-2023 08:30

    Hàng năm, cứ vào khoảng tháng 11 kéo dài đến tháng 3, tháng 4 âm lịch năm sau là thời gian bà con hành nghề gác kèo ong dưới tán rừng U Minh Hạ bước vào cao điểm mùa ăn ong. Việc ăn ong không chỉ mang về cho người dân nguồn thu nhập khá, mà còn góp phần gìn giữ, bảo tồn nghề gác kèo ong - Di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

  • Bóng hồng săn ong vò vẽ

    Bóng hồng săn ong vò vẽ

    09-02-2023 10:18

    Lần đầu tiên tôi được trải nghiệm đi săn ong vò vẽ, một trong những loài ong hung dữ và nọc độc nguy hiểm nhất. Có lẽ cũng bình thường nếu là những người thợ săn ong là đàn ông khoẻ mạnh, dẻo dai, nhưng điều khó tin là ở xứ rừng tràm U Minh (Cà Mau), chuyến này tôi được đi với một thợ săn ong là cô gái chỉ mới 27 tuổi.

  • Một ngày ở Vũng Liêm, 'vương quốc' trồng dừa và cỏ lác

    Một ngày ở Vũng Liêm, 'vương quốc' trồng dừa và cỏ lác

    02-02-2023 12:48

    Từ thành phố Vĩnh Long theo lối đường tỉnh 902, vượt bến phà Mang Thít là bạn đã đến địa phận huyện Vũng Liêm, vùng đất xanh tươi bên dòng Cổ Chiên, nơi trồng dừa và cỏ lác nhiều nhất tỉnh Vĩnh Long.

  • Đồng Tháp: Cây mai hình chiếc quạt trổ bông vàng đẹp mắt

    Đồng Tháp: Cây mai hình chiếc quạt trổ bông vàng đẹp mắt

    01-02-2023 08:27

    Những ngày qua, nhiều người có dịp đến với thành phố hoa Sa Đéc đều tỏ ra thích thú với cây mai vàng hình chiếc quạt có tên là “Quạt Khổng Minh” được trưng bày tại Câu lạc bộ mai vàng TP Sa Đéc(Đồng Tháp).

  • Đêm ở bàu sò ven biển

    Đêm ở bàu sò ven biển

    31-01-2023 14:49

    - Đêm ở bãi bồi ven biển Thứ Sáu, xã Nam Thái, huyện An Biên (Kiên Giang) vắng lặng. Cơn gió thổi mạnh làm căn chòi canh nghêu, sò của người dân phát ra tiếng kêu kẽo kẹt. Thỉnh thoảng, người đàn ông lại xách chiếc đèn pin cỡ lớn pha một lượt trên mặt biển như lời cảnh báo: “Khu vực nuôi nhuyễn thể, cấm khai thác trộm”.