Trà Vinh: Ông Kim Bành - Phát triển dịch vụ phục vụ lễ hội của đồng bào Khmer

Trà Vinh: Ông Kim Bành - Phát triển dịch vụ phục vụ lễ hội của đồng bào Khmer

Niềm đam mê đã trở thành động lực giúp ông Kim Bành, ở ấp Leng, xã Tân Sơn, huyện Trà Cú theo đuổi nghề tạo sản phẩm mặt nạ như mặt nạ khỉ, Chằng, Sa Dăm phục vụ trong các lễ hội của đồng bào Khmer. Anh “bén duyên” với nghề chế tác mặt nạ khi còn là câu bé lên mười qua những lần tham gia múa Chằng, múa Khỉ cùng Đội múa Sa Dăm phục vụ trong những ngày lễ hội ở địa phương.
  • Cuộc thi, trưng bày tranh mỹ thuật về Cà Mau

    Cuộc thi, trưng bày tranh mỹ thuật về Cà Mau

    29-06-2023 14:11

    Nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về vùng đất và con người Cà Mau, tạo điều kiện cho tất cả các cá nhân thể hiện ý tưởng, tình yêu dành cho vùng đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc, Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh (iPEC) phối hợp với Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức Cuộc thi, trưng bày tranh mỹ thuật với chủ đề “Tranh mỹ thuật về Cà Mau - The Art of Ca Mau”.

  • Long An: Nữ tác giả với đam mê sáng tác truyện thiếu nhi

    Long An: Nữ tác giả với đam mê sáng tác truyện thiếu nhi

    26-06-2023 14:47

    Tác giả, biên kịch Thái Thị Hồng Đào mong muốn mang những tác phẩm dễ thương, hiện đại nhưng vẫn giàu tính nhân văn, triết lý đến gần hơn với thiếu nhi, góp phần lan tỏa văn hóa đọc.

  • Cần Thơ: Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 113 ngày mất nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị

    Cần Thơ: Long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 113 ngày mất nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị

    23-06-2023 16:52

    Lễ kỷ niệm lần thứ 113 ngày mất nhà thơ yêu nước Phan Văn Trị (22/6/1910-22/6/2023) diễn ra trọng thể vào sáng 22-6 tại Di tích quốc gia Mộ nhà thơ Phan Văn Trị (thị trấn Phong Ðiền, huyện Phong Ðiền).

  • Phát huy nguồn lực văn hóa cho phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

    Phát huy nguồn lực văn hóa cho phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

    14-06-2023 10:19

    Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất có bản sắc văn hóa đa dạng, được kiến tạo, gìn giữ bởi cộng đồng các dân tộc sinh sống tại 13 tỉnh, thành phố thuộc vùng. Phát huy nguồn lực văn hóa, tạo “sức mạnh mềm” cho phát triển là một trong những giải pháp quan trọng được các địa phương triển khai, góp phần đưa đồng bằng châu thổ phát triển nhanh, toàn diện và bền vững.

  • Hội quán Nam bộ - Tiếng nói chung của nông dân

    Hội quán Nam bộ - Tiếng nói chung của nông dân

    13-06-2023 08:52

    Ðược thành lập vào cuối năm 2020, Hội quán Nam Bộ (Hội quán), tại ấp Hưng Thành, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước, thật sự trở thành ngôi nhà chung để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm, giải toả những vướng mắc, tìm kiếm cơ hội phát triển cho nông sản Cà Mau.

  • Long An: Nơi thỏa lòng với điệu đờn, lời ca

    Long An: Nơi thỏa lòng với điệu đờn, lời ca

    12-06-2023 14:40

    Tại TP.Tân An, tỉnh Long An có những điểm sinh hoạt đờn ca tài tử mà trong đó, người tham gia là những người cao tuổi có niềm đam mê với điệu đờn, lời ca.

  • Thổi giai điệu vào cây dừa

    Thổi giai điệu vào cây dừa

    12-06-2023 09:26

    Từ bàn tay tài hoa của mình, nghệ nhân dân gian Võ Văn Bá (ngụ xã Nhơn Thạnh, thành phố Bến Tre, tỉnh Bến Tre) đã tạo ra hàng trăm nhạc cụ làm bằng chất liệu dừa. Ông được xem là người thổi hồn vào cây dừa với nhiều nhạc cụ đạt kỷ lục Guinness Việt Nam.

  • Hậu Giang: Nhiều cách duy trì, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử

    Hậu Giang: Nhiều cách duy trì, phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử

    02-06-2023 09:45

    Đờn ca tài tử (ĐCTT) là một trong những loại hình được Hậu Giang đặc biệt quan tâm và từng bước tạo điều kiện để bảo tồn, phát huy, tạo thêm nhiều sân chơi để các nghệ nhân giao lưu, truyền nghề.

  • Hậu Giang: 30 học viên hoàn thành lớp bồi dưỡng nghệ thuật đờn ca tài tử

    Hậu Giang: 30 học viên hoàn thành lớp bồi dưỡng nghệ thuật đờn ca tài tử

    31-05-2023 14:25

    Lớp bồi dưỡng do Trung tâm Văn hóa tỉnh, tổ chức, vừa tổ chức tổng kết. Lớp dành cho các nghệ nhân đờn, ca tài tử ở các câu lạc bộ đờn ca tài tử các xã, phường, trung tâm văn hóa-thể thao và truyền thanh cấp huyện. Trong thời gian 20 ngày, các học viên được những giảng viên đờn, ca có kinh nghiệp đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, truyền dạy những kiến thức cơ bản và nâng cao về trường độ, cao độ, thang âm, điệu thức và hệ thống các bài bản tài tử...

  • Cần Thơ: Long trọng tổ chức Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy và Lễ hội Kỳ yên Hạ điền Đình Thới Bình

    Cần Thơ: Long trọng tổ chức Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy và Lễ hội Kỳ yên Hạ điền Đình Thới Bình

    30-05-2023 16:07

    Lễ hội Kỳ yên Thượng điền Đình Bình Thủy năm Quý Mão 2023 đã khai mạc vào sáng 30-5.

  • Đẩy mạnh hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật tuyên truyền, quảng bá con người Đồng Tháp

    Đẩy mạnh hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật tuyên truyền, quảng bá con người Đồng Tháp

    26-05-2023 16:30

    Thời gian qua, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm hướng dẫn tuyên truyền, cung cấp thông tin, định hướng tư tưởng chính trị, khuynh hướng sáng tác cho các nghệ sĩ, người làm công tác văn học, nghệ thuật trên địa bàn tỉnh. Đảng đoàn Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh triển khai kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các hội viên; định hướng chính trị trong sáng tác, hoạt động, đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện quyền tự do sáng tác. Qua đó, các văn nghệ sĩ đã có nhiều đóng góp trong lĩnh vực sáng tác tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh nhiều mặt của đời sống xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới trên địa bàn Đất Sen hồng.

  • Ân tình nghệ sĩ ưu tú Văn Tân

    Ân tình nghệ sĩ ưu tú Văn Tân

    26-05-2023 16:19

    Tại hội trường Đoàn Nghệ thuật Cải lương Bến Tre vừa diễn ra chương trình đặc biệt, là suất diễn thứ 2.000 của Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Văn Tân thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu. Sau đêm diễn, NSƯT Văn Tân đã vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh, ghi nhận 4 lần nghệ sĩ thể hiện hình tượng Bác Hồ trên sân khấu, phục vụ nhân dân tỉnh nhà.