Gian nan nghề đáy hàng khơi

Gian nan nghề đáy hàng khơi

Hình thành cách đây hàng trăm năm, nghề đóng đáy biển hay còn gọi là đáy hàng khơi ở Trà Vinh tập trung chủ yếu tại các vùng biển Cầu Ngang và Duyên Hải. Đây cũng là một trong những nghề chính để khai thác nguồn lợi từ biển của ngư dân một số địa phương khu vực đồng bằng sông Cửu Long như: Cà Mau, Bạc Liêu và Trà Vinh... Tuy nhiên, vì những nhọc nhằn, gian nan của nghề “hạ bạc” này, mà đến nay nghề đóng đáy hàng khơi đã dần mai một.
  • Nghề “kén” người

    Nghề “kén” người

    20-12-2022 09:45

    Dừa là cây trồng quen thuộc của người dân Cà Mau. Ðể cây phát triển tốt, sai trái, người trồng thường phải tiến hành chặt bẹ hư, dọn mo nang, bùi nhùi để thông thoáng phần ngọn, tránh bị sâu mọt, chuột phá hoại.

  • Hầm than nơi xứ rừng

    Hầm than nơi xứ rừng

    20-12-2022 09:45

    Nghề hầm than không đòi hỏi nhiều vốn, tuy nhiên cũng lắm gian nan và chật vật. Vậy mà ngày nay vẫn còn không ít hộ theo nghề, vì cuộc mưu sinh hay vì muốn níu giữ làn khói thân thương bên hàng tràm của đất rừng U Minh…

  • Cà Mau: Giăng lưới cá úc

    Cà Mau: Giăng lưới cá úc

    08-12-2022 08:42

    Giăng lưới cá úc là một trong những nghề mang lại thu nhập khá cho nhiều người dân vùng ven biển.

  • Chiếc chài trên sông quê

    Chiếc chài trên sông quê

    05-12-2022 14:21

    Để thích nghi với vùng sông nước Cửu Long, từ xa xưa, ông cha ta sáng tạo nhiều dụng cụ đánh bắt cá.

  • Nét đẹp mùa lũ ở Hậu Giang

    Nét đẹp mùa lũ ở Hậu Giang

    05-12-2022 14:21

    Là tỉnh cuối nguồn sông Hậu nên mùa lũ tại Hậu Giang thường đến và hết trễ hơn các tỉnh khác ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thường bắt đầu chớm tháng 10 và kết thúc vào cuối tháng 11 hàng năm. Tuy nhiên năm nay, đến đầu tháng 12, nhiều cơn mưa lớn tiếp tục diễn ra trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, nên nhiều nông dân chưa dám bơm thoát nước lũ để sản xuất lại vụ lúa Đông Xuân. Do đó, nhiều cánh đồng trên địa bàn Hậu Giang tiếp tục kéo dài mùa lũ.

  • Mùa nước mực ở Phú Quốc

    Mùa nước mực ở Phú Quốc

    28-11-2022 09:55

    Phú Quốc vào mùa gió bấc cũng là lúc mực nối đuôi nhau tập trung lại thành từng đàn để giao phối, sinh sản. Thời điểm này cũng là lúc ngư dân câu mực được mùa mực trứng.

  • Có một dòng kênh mang tên Thủ tướng

    Có một dòng kênh mang tên Thủ tướng

    22-11-2022 08:49

    Vào cuối tháng 11 năm nay, nhiều tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và các địa phương khác trong cả nước nói chung đồng loạt tổ chức kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ông đã có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển đất nước vào những thập niên cuối của thế kỷ XX với các quyết sách táo bạo: kéo đường dây điện 500kV Bắc Nam, xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi), đê biển, đê sông Sóc Trăng, Bạc Liêu, kênh xả lũ biển Tây (An Giang, Kiên Giang), ngọt hóa bán đảo Cà Mau…

  • Khi vỏ xe cũ... biến hình

    Khi vỏ xe cũ... biến hình

    10-11-2022 09:23

    Anh Trần Hoàng Kha, ngụ ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, TP Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang đã bắt đầu công việc tái chế vỏ xe cũ được gần một năm nay.

  • "Săn" rắn mối mùa nước nổi

    "Săn" rắn mối mùa nước nổi

    03-10-2022 15:07

    Mùa nước nổi, ngoài đánh bắt tôm, cá linh, cua đồng… thì câu rắn mối cũng là nghề khá thú vị đối với nhiều người. Những người đi “săn” rắn mối cho rằng rắn mối có thể xem là một loại đặc sản rất ngon, nếu bắt được nhiều thì bán cũng rất có giá.

  • Chợ họp theo mùa

    Chợ họp theo mùa

    03-10-2022 15:07

    Tiếng cá nhảy lọc xọc trong thau, tiếng cá trườn rột rẹt trong rổ, tiếng kêu giá, trả giá rổn rảng nghe như thể cãi lộn, vậy chớ hiền khô hà. Những ngọn đèn dầu hồi xưa giờ thay bằng ánh đèn pin đeo trên đầu, chấp chới. Trong gió, mùi tanh quen thuộc lan xa, tất cả làm nên không gian của một chợ cá đồng nào đó, họp chợ ở mé sông, góc đường nào đó.

  • Nghề truyền thống đón mùa nước nổi

    Nghề truyền thống đón mùa nước nổi

    19-09-2022 09:23

    Từ tháng 7 âm lịch, khi con nước ở các vùng thượng nguồn ÐBSCL lên cao cũng là lúc người dân Kiên Giang chuẩn bị đón mùa nước nổi. Ðây là thời điểm ở các xóm ấp còn lưu giữ nghề truyền thống chuyên sản xuất các ngư cụ, phương tiện đánh bắt tất bật vào mùa.

  • Nghề hầm than ở U Minh

    Nghề hầm than ở U Minh

    25-08-2022 09:50

    Được mệnh danh là “sản vật trời ban”, nghề hầm than không đòi hỏi nhiều vốn, tuy nhiên cũng lắm gian nan và chật vật. Ngày nay, vẫn còn không ít hộ theo nghề vì cuộc mưu sinh hoặc vì muốn níu giữ làn khói thân thương bên hàng tràm, hàng đước của xứ đất rừng U Minh.