Không phải chuyện thiếu vốn hay khó tiếp cận tín dụng vì lãi suất cao, mà một trong những nguyên nhân chính khiến ngành thủy sản lâm vào thế khó khăn, doanh thu và lợi nhuận năm 2023 nhiều khả năng sẽ giảm mạnh chính là việc kinh tế toàn cầu đối diện với lạm phát cao, nguy cơ suy thoái, sức cầu giảm, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.
Trong tháng 2, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Cần Thơ điều chỉnh 2 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư điều chỉnh tăng 42,3 triệu USD. Trong đó, dự án Nhà máy sản xuất thực phẩm Relifoods của Công ty CP Thực phẩm Relifoods tăng tổng vốn đầu tư 3,5 triệu USD; dự án Suntory Pepsico Cần Thơ của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam điều chỉnh vốn tăng 38,8 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, các KCX&CN Cần Thơ không có dự án đầu tư mới; điều chỉnh 4 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng 48,10 triệu USD. Tổng hợp đến nay, các khu công nghiệp (KCN) của thành phố có 258 dự án còn hiệu lực. Trong đó có 228 dự án đầu tư trong nước, 29 dự án FDI và 1 dự án ODA đang hoạt động. Các dự án thuê 395,3ha đất công nghiệp, với tổng vốn đầu tư đăng ký 1,864 tỉ USD, vốn đầu tư đã thực hiện 1,099 tỉ USD chiếm 59% tổng vốn đầu tư đăng ký.
Xuất phát từ đam mê làm kinh tế và kinh nghiệm làm 7 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP khi còn ở huyện Bến Lức, sau khi trở về quê nhà, chị Trần Thị Ngọc Lan (ấp 2, xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) mạnh dạn đầu tư cơ sở để chế biến thực phẩm từ các loại trái cây. Qua 3 tháng tìm hiểu, chị cùng gia đình quyết định chọn phát triển 2 sản phẩm từ trái cà na theo tiêu chuẩn OCOP, gồm: Cà na sấy dẻo và cà na ngâm đường.
Hiện tôm Việt Nam được xuất khẩu đến 100 quốc gia, trong đó 5 thị trường lớn nhất gồm: châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc. Với những nỗ lực không ngừng, Việt Nam đã trở thành nước cung cấp tôm đứng thứ hai thế giới với giá trị xuất khẩu chiếm 13 - 14% tổng giá trị xuất khẩu tôm của toàn thế giới.
Văn phòng Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) tại TP Hồ Chí Minh vừa có chuyến khảo sát thực địa, tìm hiểu môi trường đầu tư tại Vĩnh Long. Tiếp và làm việc với đoàn, ông Nguyễn Văn Liệt- Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Lãnh đạo tỉnh cam kết luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư (NĐT), kịp thời hỗ trợ tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các dự án”.
Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30-1-2022 về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (Nghị quyết số 11/NQ-CP), Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tích cực phối hợp cùng các bộ, ban, ngành Trung ương và chính quyền địa phương tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao. Sau hơn 1 năm triển khai, việc giải ngân các chương trình tín dụng, hỗ trợ lãi suất đã đạt được kết quả tích cực, kịp thời hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, phục hồi và phát triển kinh tế sau dịch COVID-19.
Cua, tôm nói riêng và các loại thuỷ hải sản nói chung vốn là đặc sản, cũng là thương hiệu của tỉnh Cà Mau. Tuy nhiên, vì là hàng tươi sống nên việc vận chuyển nhanh đến các tỉnh, thành khác trước nay luôn gặp khó. Từ tháng 9/2022, dịch vụ chuyển phát hàng lạnh của Viettel ra mắt đã góp phần tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và thưởng thức đặc sản tươi sống của Cà Mau, đặc biệt là con cua.
Tại buổi làm việc với Hiệp hội nước mắm Phú Quốc chiều 23-2, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang nghiên cứu xây dựng đề án tổ chức lễ hội nước mắm Phú Quốc nhằm góp phần quảng bá thương hiệu nước mắm truyền thống Phú Quốc.
Những ngày gần đây, giá cam sành đã có nhiều khởi sắc, một số thương lái đề nghị đặt cọc thu mua vào khoảng cuối tháng 3/2023 âl với giá 12.000 đ/kg. Đây là tín hiệu vui đối với các chủ vườn. Song, “để đảm bảo thị trường tiêu thụ ổn định, nông dân nên liên kết sản xuất, tham gia vào HTX, tổ hợp tác để gắn kết đầu ra”- theo như khuyến nghị của ông Trần Văn Trạch- Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh.
Dưa hấu đang được đưa từ xe tải xuống một điểm bán lẻ trên địa bàn TP Cần Thơ.
Việt Nam là nước xuất khẩu cá tra lớn nhất thế giới với mức xuất khẩu lớn và đa dạng. “Sân chơi” lợi nhuận cao này đã thu hút nhiều ông lớn tham gia. Nhưng chỉ những ai biết cùng nhau hợp tác tạo nên chuỗi giá trị khép kín, mới trở thành những người dẫn đầu thị trường đưa thương hiệu cá tra Việt Nam vươn tầm thế giới.
Từ những hạt cườm đầy màu sắc, chị Trần Hải Đường, ở khóm 2, phường 4, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã sáng tạo ra hàng trăm sản phẩm độc đáo như: các nhân vật hoạt hình nổi tiếng, lồng đèn trung thu, túi xách thời trang, bộ sưu tập 12 con giáp, động vật hoang dã, bộ tứ linh (long, lân, quy, phụng)…