Cà Mau: Chuyện về liệt sĩ nằm lại vùng đất lửa

Cà Mau: Chuyện về liệt sĩ nằm lại vùng đất lửa

Cách đây 5 năm, trong chuyến về nguồn cùng Tỉnh đoàn Cà Mau, đó là lần thứ 3 tôi được đặt chân đến Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị). Mang theo tấm lòng của người con miền Nam đến thắp nén tâm hương cho những vị anh hùng của Tổ quốc, như một sự tình cờ kỳ diệu, giữa hơn 10 ngàn ngôi mộ liệt sĩ nằm lại ở vùng đất lửa, đoàn chúng tôi bất ngờ tìm được một phần mộ đặc biệt. Ðó chính là nơi an nghỉ của Liệt sĩ Nguyễn Ngọc Xinh, quê tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình.
  • Kiệt nữ đất Cồn Ông

    Kiệt nữ đất Cồn Ông

    30-11-2023 09:19

    Sau du lịch cộng đồng Cồn Chim, ngành du lịch tỉnh Trà Vinh đang xúc tiến quảng bá khai trương thêm địa điểm du lịch mới - Du lịch cộng đồng canh nông Cồn Ông tại ấp Cồn Ông, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải.

  • Nam sinh Khmer trở thành thủ khoa ngành Giáo dục tiểu học

    Nam sinh Khmer trở thành thủ khoa ngành Giáo dục tiểu học

    29-11-2023 15:50

    Với tổng điểm 26,10, em Thạch Thanh Trường, cựu học sinh lớp 12A Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú - THPT tỉnh Trà Vinh không chỉ trở thành thủ khoa ngành Giáo dục tiểu học mà còn là sinh viên có điểm đầu vào cao nhất của Trường Đại học Trà Vinh năm 2023.

  • Phụ nữ Cà Mau trong chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

    Phụ nữ Cà Mau trong chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

    27-11-2023 09:33

    Từ giai đoạn mở đầu cuộc kháng chiến chống Pháp đến kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ (1945-1975), trải qua 30 năm chiến đấu đầy gian khổ, hy sinh, biết bao cán bộ, chiến sĩ và đồng bào đã lấy mồ hôi, xương máu viết nên những trang sử vẻ vang. Trong đó, có vai trò rất lớn của người phụ nữ trong đấu tranh chính trị, quân sự, binh vận và hậu phương quân đội.

  • Viết sử bằng dòng nhớ

    Viết sử bằng dòng nhớ

    10-11-2023 09:39

    Với 14 bài viết của các nhân chứng lịch sử, Hồi ký về Chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là khắc hoạ đậm nét sự hào hùng của trận đánh năm 1963 và quyết tâm giải phóng quê hương của quân dân Cà Mau cùng toàn dân tộc trong cuộc kháng chiến chống đế quốc.

  • Tự hào về đất và người Cù Lao Dung

    Tự hào về đất và người Cù Lao Dung

    08-11-2023 09:20

    Cù Lao Dung - dải đất tựa lưng ra biển, nơi có hệ sinh thái đa dạng, địa phương gắn liền với truyền thống cách mạng của hai thời kỳ kháng chiến và sở hữu nhiều di sản văn hóa đặc biệt… Theo thời gian, Cù Lao Dung có những phát triển vượt bậc với những nét độc đáo, riêng biệt!

  • Thiêng liêng bia chủ quyền nơi đảo xa

    Thiêng liêng bia chủ quyền nơi đảo xa

    07-11-2023 08:39

    Đúng như tên gọi, Hòn Ðá Lẻ chỉ toàn là đá, nằm lẻ loi về phía Ðông trong cụm đảo Hòn Khoai (thuộc xã Tân Ân, huyện Ngọc Hiển), cao dần về phía Tây Nam và có phần diện tích chìm xuống khi thuỷ triều lên. Hòn Ðá Lẻ là đảo đá san hô, diện tích khá nhỏ, không cây cỏ nên chỉ có chim nhạn về đây làm tổ.

  • Ngôi chùa Khmer gần 1.000 năm tuổi ở Trà Vinh

    Ngôi chùa Khmer gần 1.000 năm tuổi ở Trà Vinh

    31-10-2023 14:42

    Được xây dựng từ năm 990, qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo, chùa Âng ở TP Trà Vinh (tỉnh Trà Vinh) vẫn giữ được lối kiến trúc cổ truyền độc đáo của đồng bào Khmer Nam Bộ.

  • Cù Lao Dung - 'huyện đảo' cuối dòng Hậu Giang

    Cù Lao Dung - 'huyện đảo' cuối dòng Hậu Giang

    23-10-2023 09:34

    Ở châu thổ sông Cửu Long chắc chỉ có huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng) là một 'huyện đảo' đúng nghĩa nhất khi tách biệt hẳn với đất liền. Mọi đường thông thương nối cù lao với đất liền cho đến hiện tại (tháng 2/2023) là những bến phà lớn, phà nhỏ, đò ngang…

  • Người hộ đê

    Người hộ đê

    17-10-2023 08:53

    Ở tuổi 59, ông Bùi Văn Ðông, Hạt trưởng Hạt Quản lý đê điều luôn dành hết tâm sức để giữ đất, giữ rừng, bảo vệ đời sống và sản xuất của người dân. Ý chí kiên định, lòng quyết tâm mãnh liệt và tinh thần trách nhiệm cao đã giúp ông vượt qua mọi khó khăn, vất vả, sẵn sàng đương đầu với sóng to, gió lớn, giành lại từng tấc đất, cây rừng, bảo vệ cả một vùng rộng lớn phía trong đê biển Tây.

  • Ông Ba Sấm nuôi tôm công nghệ cao, thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm

    Ông Ba Sấm nuôi tôm công nghệ cao, thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm

    15-10-2023 09:31

    Ông Lê Văn Sấm (Ba Sấm) sinh năm 1958, xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú (Bến Tre) từng thất bại với nghề nuôi tôm, thua lỗ có lúc phải bán đất để trả nợ. Nhờ ham học hỏi cùng tinh thần không bỏ cuộc, ông đã ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, áp dụng mô hình nuôi tôm công nghệ cao nhiều giai đoạn giúp thu lợi nhuận từ 30 - 50 tỷ đồng/năm.

  • Tín ngưỡng thờ cúng Nguyễn Trung Trực trở thành di sản văn hóa quốc gia

    Tín ngưỡng thờ cúng Nguyễn Trung Trực trở thành di sản văn hóa quốc gia

    10-10-2023 15:10

    Những ngày này, tại TP. Rạch Giá (Kiên Giang) không khí náo nhiệt của lễ và hội tràn ngập. Nhiều năm qua đã thành thông lệ, cứ đến ngày giỗ của cụ Nguyễn, người dân khắp mọi miền về với TP. Rạch Giá, nơi có ngôi đình Nguyễn Trung Trực để tỏ tấm lòng. Và tín ngưỡng thờ cúng cụ Nguyễn dần đã được nâng lên và trở thành di sản. Tối 10-10, Đảng bộ, quân, dân tỉnh Kiên Giang sẽ đón nhận bằng di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực - Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang”.

  • Lập đình tri ân

    Lập đình tri ân

    10-10-2023 15:10

    Nguyễn Trung Trực một tấm gương sáng và là ngọn cờ đầu trong cuộc kháng chiến chống Pháp ở miền Nam. Sau khi mất, ông được người dân nhiều nơi lập đình thờ. Riêng Kiên Giang có 15 điểm di tích, cơ sở thờ tự tổ chức lễ giỗ Nguyễn Trung Trực.