Cà Mau: Chuyện về liệt sĩ nằm lại vùng đất lửa

Cà Mau: Chuyện về liệt sĩ nằm lại vùng đất lửa

Cách đây 5 năm, trong chuyến về nguồn cùng Tỉnh đoàn Cà Mau, đó là lần thứ 3 tôi được đặt chân đến Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị). Mang theo tấm lòng của người con miền Nam đến thắp nén tâm hương cho những vị anh hùng của Tổ quốc, như một sự tình cờ kỳ diệu, giữa hơn 10 ngàn ngôi mộ liệt sĩ nằm lại ở vùng đất lửa, đoàn chúng tôi bất ngờ tìm được một phần mộ đặc biệt. Ðó chính là nơi an nghỉ của Liệt sĩ Nguyễn Ngọc Xinh, quê tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình.
  • Viếng ngôi chùa có dấu tích xưa trên đất Mỹ Tho

    Viếng ngôi chùa có dấu tích xưa trên đất Mỹ Tho

    28-02-2024 15:33

    Nhắc đến chùa cổ ở Mỹ Tho (thuộc tỉnh Tiền Giang) thì mọi người đều liên tưởng đến chùa Bửu Lâm, chùa Vĩnh Tràng. Quả thực, đây là 2 ngôi chùa còn lưu giữ được nét cổ kính, uy nghi với nhiều di sản quý giá của người xưa. Tuy nhiên, ngôi chùa được hình thành và xây dựng sớm hơn trên đất Mỹ Tho lại chính là chùa Đức Lâm hay còn gọi là chùa Bà Lớn.

  • Huyền thoại bên bờ Cái Nhúc

    Huyền thoại bên bờ Cái Nhúc

    27-02-2024 09:41

    Sông Cái Nhúc uốn lượn quanh vùng đất Tân Thành trù phú, một cửa ngõ quan trọng nối liền trung tâm đô thị Cà Mau. Lần theo dấu xưa, những thế hệ tiền hiền đã về đây khẩn hoang, lập ấp, lập làng, đấu tranh chống ngoại bang, cường quyền tạo dựng cơ nghiệp; và lớp lớp cháu con đã tiếp nối, cùng nhau gìn giữ, trao truyền hào khí cha ông để giữ ấp, giữ làng, chung sức xây dựng quê hương Tân Thành ngày càng giàu đẹp, hạnh phúc.

  • Người thầy thuốc anh hùng của Tổ Quân y mang tên “Tận, Tuỵ, Phục, Vụ”

    Người thầy thuốc anh hùng của Tổ Quân y mang tên “Tận, Tuỵ, Phục, Vụ”

    27-02-2024 09:04

    Trong lúc chính quyền Ngô Đình Diệm triển khai thực hiện Luật 10/59, lê máy chém đi khắp miền Nam “tiêu trừ Cộng sản” thì tại ấp Bà Nhì, xã Đôn Châu, huyện Trà Cú (nay huyện Duyên Hải), có chàng trai 24 tuổi tên Huỳnh Kim Anh, được người thân chiêu mộ, lặng lẽ thoát ly gia đình, bí mật vượt sông Láng Sắt, qua xã Long Vĩnh, huyện Duyên Hải, vào rừng La Ghi gia nhập đơn vị vũ trang do Tỉnh ủy Trà Vinh chỉ đạo thành lập từ ngày 15/4/1959, với tên nguỵ trang “Tiểu đội giáo phái” (tiền thân Tiểu đoàn Bộ binh 501, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Trà Vinh ngày nay), để làm nòng cốt hỗ trợ Nhân dân trong phong trào Đồng khởi 1960.

  • Đồng chí Phạm Thái Bường: 'Người con ưu tú của Đảng bộ và Nhân dân Trà Vinh; Người trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi đường Hồ Chí Minh trên biển'

    Đồng chí Phạm Thái Bường: 'Người con ưu tú của Đảng bộ và Nhân dân Trà Vinh; Người trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi đường Hồ Chí Minh trên biển'

    06-02-2024 09:37

    Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Trà Vinh và nhân dân Trà Vinh vô cùng vinh dự và tự hào có người con ưu tú Phạm Thái Bường - Người đảng viên cộng sản, người lãnh đạo tài năng của Tỉnh ủy Trà Vinh và nhiều tỉnh ở Tây Nam Bộ, ở khu ủy khu tám và khu chín, ở xứ ủy Nam Kỳ đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó.

  • Thân thương khu chợ trăm năm tuổi!

    Thân thương khu chợ trăm năm tuổi!

    24-01-2024 16:13

    Không ai biết chính xác những khu chợ có từ khi nào nhưng đặc điểm dễ thấy nhất của những khu chợ xưa vùng Nam bộ là được lập nên ở những khoảng đất trống cặp mé sông để thuận tiện cho việc vận chuyển hàng hóa. Chợ không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nét văn hóa đặc trưng của mỗi vùng, miền. Ở TP.Tân An có một khu chợ hơn trăm năm tuổi mà ngày nay, người dân vẫn nhắc đến với tất cả thân thương - chợ cũ Tân An, tỉnh Long An.

  • Thêm chuyện kể về khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú

    Thêm chuyện kể về khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú

    24-01-2024 16:12

    Chúng tôi gặp ông Thái Công Bình - nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tại nhà riêng. Ông Bình vừa đi dự và phát biểu tại lễ khánh thành khu chứng tích chiến tranh rừng tràm Bang Biện Phú và đền thờ anh hùng, liệt sĩ, người có công theo lời mời của Huyện ủy Vĩnh Thuận.

  • Long Khốt: Ngôi đền linh thiêng ở Đồng Tháp Mười

    Long Khốt: Ngôi đền linh thiêng ở Đồng Tháp Mười

    23-01-2024 10:15

    Nhóm chúng tôi-những người bạn học chung lớp Sử của Đại học Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh hơn 40 năm trước vừa cùng nhau về thăm chiến khu Đồng Tháp Mười.

  • Cà Mau: Thầm lặng giữ bình yên xóm ấp

    Cà Mau: Thầm lặng giữ bình yên xóm ấp

    18-01-2024 10:07

    Thấm nhuần 6 điều Bác Hồ dạy Công an Nhân dân, Thượng uý Trịnh Hữu Ðệ, Công an xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước, luôn ra sức học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; tận tuỵ phục vụ và bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

  • Đến với "vương quốc" thu nhỏ của các loài rắn

    Đến với "vương quốc" thu nhỏ của các loài rắn

    17-01-2024 14:43

    Trại rắn Đồng Tâm (hay còn gọi là Trung tâm Nuôi trồng, nghiên cứu, chế biến dược liệu, Cục Hậu cần Quân khu 9) tại xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, được xem là “vương quốc” thu nhỏ của các loài rắn, bởi nơi đây hiện đang nuôi bảo tồn hàng ngàn con rắn thuộc hơn 50 loài khác nhau, trong đó có nhiều loài rắn cực độc, cực hiếm, đang có nguy cơ tuyệt chủng. Không chỉ nổi tiếng nuôi, bảo tồn các loài rắn, Trại rắn Đồng Tâm còn có khu điều trị cho người bị rắn cắn và là một trong những điểm đến du lịch độc đáo, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước của tỉnh Tiền Giang.

  • Cần Thơ: Người kết nối hạnh phúc

    Cần Thơ: Người kết nối hạnh phúc

    17-01-2024 14:26

    Cô Nguyễn Thị Hồng Thái, 61 tuổi, ngụ khu vực 3, phường Trà An, quận Bình Thủy, được bà con nhân dân và chính quyền địa phương quý mến vì tham gia tích cực nhiều công tác xã hội, góp phần kết nối tình nghĩa xóm giềng, hạnh phúc cho nhiều hộ gia đình. Bản thân cô cũng có mái ấm hạnh phúc, con cái thành tài.

  • Trà Vinh: Nữ Công an xã bán chuyên trách tận tụy

    Trà Vinh: Nữ Công an xã bán chuyên trách tận tụy

    17-01-2024 10:59

    Với ước mơ được phục vụ trong lực lượng công an, chị Lê Thị Thu Ba, Công an viên thường trực xã Thạnh Phú, huyện Cầu Kè đã viết đơn xin tham gia vào lực lượng Công an xã. Hơn 19 năm phục vụ trong ngành công an, chị luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, năng nổ, nhiệt tình và dần khẳng định mình qua hiệu quả công tác.

  • Nguyện cùng Người vươn tới mãi (*)

    Nguyện cùng Người vươn tới mãi (*)

    16-01-2024 14:45

    Mỗi độ xuân về, trong khoảnh khắc đất trời và lòng người giao hoà, Nhân dân vùng đất cực Nam Tổ quốc thành kính nhớ về Bác Hồ - vị Cha già kính yêu của dân tộc, người đã mang lại mùa xuân cho đất nước. "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thường xuyên và lâu dài là hành động thiết thực thể hiện tấm lòng son sắt của người dân Cà Mau đối với Bác.