Những cửa biển ven đê

Những cửa biển ven đê

Đứng trước biển quê hương bao la, con người trở nên nhỏ bé nhưng cũng vô cùng tự tại và tự hào khi Mũi Cà Mau - địa đầu cực Nam Tổ quốc, là địa phương duy nhất trên dải đất hình chữ S có 3 mặt giáp biển Ðông và biển Tây, với rất nhiều cửa sông, cửa biển.
  • Nguyễn An Ninh - Niềm tự hào của làng Long Thượng

    Nguyễn An Ninh - Niềm tự hào của làng Long Thượng

    08-05-2023 10:44

    Trong hội trại tuyển quân hàng năm, Đoàn xã Long Thượng (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) luôn lấy tên trại địa phương là Nguyễn An Ninh như một cách nhắc nhở tân binh ghi nhớ công ơn của tiền nhân và nỗ lực tiếp nối truyền thống cha anh đi trước. Long Thượng là quê ngoại, cũng là nơi sinh ra nhân sĩ tài ba Nguyễn An Ninh. Điều đó trở thành niềm tự hào của người dân và tuổi trẻ Long Thượng.

  • Chuyện miệt đồng hồi nẳm

    Chuyện miệt đồng hồi nẳm

    08-05-2023 10:34

    Những câu chuyện về tập quán sinh hoạt, lao động sản xuất ở đồng quê Nam Bộ ngày trước không chỉ giúp thế hệ sau hình dung về bối cảnh, phương tiện, điều kiện sinh sống và canh tác; mà còn chất chứa những nỗi gian khó cũng như sự cần cù, linh hoạt, kinh nghiệm dân gian phong phú của lớp lớp ông cha ta trong công cuộc xuôi Nam mở cõi. Trong khuôn khổ bài viết này, xin kể vài câu chuyện thú vị về những tập quán, kinh nghiệm dân gian ở miệt đồng ngày xưa...

  • Cất cánh

    Cất cánh

    05-05-2023 09:01

    Ðó là khoảnh khắc lịch sử có một không hai, khoảnh khắc kết nối hai đầu Tổ quốc: Thủ đô Hà Nội - Cà Mau; kết nối những trái tim đến với những trái tim, những tâm hồn đến với những tâm hồn, xây dựng nền móng cho Cà Mau cất cánh!

  • Căn cứ lòng dân

    Căn cứ lòng dân

    05-05-2023 09:01

    Đến nay, đã 48 năm trôi qua, kể từ ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam (30/4/1975-30/4/2023), nhưng trong tâm tư, tình cảm tôi không bao giờ quên những kỷ niệm của khoảng thời gian dài tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng dân tộc.

  • Về Long An thăm di tích 120 tuổi

    Về Long An thăm di tích 120 tuổi

    04-05-2023 09:37

    Nép mình bên khu vườn xanh mát, ngôi nhà cổ như trầm mặc với thời gian. Đến nay, ngôi nhà ấy đã tròn 120 tuổi và được biết đến với tên gọi Nhà Trăm cột. Gọi là Nhà Trăm cột nhưng thực chất ngôi nhà cổ mang kiến trúc nhà rường Huế này có đến 120 cột, được xây dựng từ năm 1901 đến 1903, tọa lạc tại xã Long Hựu Đông, huyện Cần Đước.

  • “Lục thum” của đồng bào Khmer

    “Lục thum” của đồng bào Khmer

    28-04-2023 10:34

    Ông Lâm Nuôl quê ở huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang, nhưng đã chọn Cà Mau (Khóm 6, Phường 1, TP Cà Mau) để sống một cuộc đời sôi động, chung thuỷ vẹn tròn với con đường, lý tưởng cách mạng mà Bác Hồ, Ðảng đã lựa chọn cho dân tộc. Khi tìm thông tin, tư liệu để viết bài về đồng bào Khmer Cà Mau, tôi đã được nhiều người nhắc, kể về ông Lâm Nuôl với tấm lòng kính trọng sâu sắc.

  • Hấp dẫn các hoạt động Hương rừng U Minh tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ

    Hấp dẫn các hoạt động Hương rừng U Minh tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ

    27-04-2023 14:34

    Tiếp tục sự kiện “Hương rừng U Minh lần thứ 3 - 2023”, sáng 27/4, tại Vườn Quốc gia U Minh Hạ diễn ra các hoạt động vui chơi, thi đấu, thu hút đông đảo người dân tham gia với không khí vui tươi, phấn khởi, đầy náo nhiệt.

  • Tiền Giang: Chiến thắng Giồng Dứa làm chấn động dư luận trong và ngoài nước

    Tiền Giang: Chiến thắng Giồng Dứa làm chấn động dư luận trong và ngoài nước

    24-04-2023 16:15

    Trong những năm đầu kháng chiến chống thực dân Pháp, trận đánh Giồng Dứa đã làm chấn động dư luận trong và ngoài nước thời bấy giờ. Ngày nay, Di tích lịch sử Chiến thắng Giồng Dứa là một trong 4 di tích cấp Quốc gia của TỈNH TIỀN GIANG, được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng công nhận vào năm 2003.

  • Bến Tre: Cựu chiến binh gương mẫu, hết lòng vì đồng đội

    Bến Tre: Cựu chiến binh gương mẫu, hết lòng vì đồng đội

    24-04-2023 09:54

    Ông Đỗ Văn Mao (Tư Mao), sinh năm 1943, hiện cư ngụ tại Tổ nhân dân tự quản (NDTQ) số 16, Khu phố 3, Phường 7, TP. Bến Tre, đã có 14 năm làm Trưởng ban Liên lạc Hội Thương bệnh binh miền Nam. Ông Tư Mao nguyên quán ở xã Phú Thạnh, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang. Trải qua năm tháng tham gia cách mạng và sau thời gian ra Bắc dưỡng thương, ông đã chọn quê hương Bến Tre làm nơi gắn bó để phát triển cuộc sống gia đình.

  • Cà Mau: Thiết thực chăm lo thân nhân người có công

    Cà Mau: Thiết thực chăm lo thân nhân người có công

    24-04-2023 08:54

    Trong những năm qua, với sự quan tâm, chăm lo của các cấp uỷ đảng, chính quyền trong tỉnh và toàn xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình chính sách, người có công với cách mạng ngày càng được nâng cao.

  • Bông hoa việc thiện

    Bông hoa việc thiện

    20-04-2023 08:10

    Ðã gần 5 năm qua, bất kể trời mưa hay nắng, cứ vào ngày 17 âm lịch hàng tháng, chị Mã Ngọc Ngân (30 tuổi, Phường 4, TP Cà Mau) đều đặn mang những suất ăn nghĩa tình đến Trung tâm Nuôi dưỡng người tâm thần (Trung tâm) trên địa bàn xã Khánh An, huyện U Minh (Cà Mau). Việc làm của chị mang đậm giá trị nhân văn.